Đường dẫn truy cập

Thứ trưởng ngoại giao Triều Tiên công du Trung Quốc, Nga


Bà Choe Son Hui, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên.
Bà Choe Son Hui, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên.

Bà Choe Son Hui, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên, người phụ trách các vấn đề vũ khí hạt nhân và đàm phán với Hoa Kỳ, đã đến Bắc Kinh hôm thứ Năm 4/10 và sau đó sẽ sang thăm nước Nga, hãng tin Kyodo cho biết.

Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên đưa tin, một phái đoàn quan chức Bình Nhưỡng, trong đó có bà Choe, đã lên đường sang Bắc Kinh để tham dự các cuộc đàm phán giữa Bắc Hàn và Trung Quốc, và sau đó đi Moscow dự đàm phán giữa Triều Tiên và Nga và các cuộc đàm phán khác liên quan đến cả ba nước.

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc cho biết máy bay chở bà Choe cùng 3-4 phụ tá đã đáp xuống phi trường ở Bắc Kinh vào lúc 11:35 trưa hôm 4/10. Đoàn Triều Tiên đã được các nhà ngoại giao Triều Tiên ở Trung Quốc ra đón.

Dự kiến bà Choe sẽ vận động sự hỗ trợ của Trung Quốc và Nga giữa lúc Bình Nhưỡng lập kế hoạch thúc đẩy đàm phán với Washington về giải trừ hạt nhân.

Chuyến thăm Bắc Kinh của bà Choe diễn ra giữa lúc Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo chuẩn bị lên đường sang thăm Bình Nhưỡng. Theo kế hoạch đã định ông sẽ tới thủ đô Triều Tiên vào ngày Chủ nhật 7/10 để dự các cuộc đàm phán giải trừ hạt nhân với lãnh tụ Kim Jong Un.

Có một số đồn đoán cho rằng các cuộc đàm phán cấp bộ trưởng sẽ không diễn ra trong chuyến viếng thăm Bình Nhưỡng của ông Pompeo, bởi vì bà Choe đã ra đi ngay trước khi ông Pompeo đến Bình Nhưỡng.

Theo trông đợi, ông Pompeo sẽ dọn đường cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai. Tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói cuộc gặp thượng đỉnh sẽ diễn ra “trong tương lai không xa.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG