Đường dẫn truy cập

Tình trạng hỗn loạn trên chiếc phà Nam Triều tiên lúc di tản


Các cảnh sát thuộc lực lượng Tuần duyên Nam Triều Tiên kiểm tra thi hài các hành khách được đưa từ chiếc phà bị đắm, 20/4/14
Các cảnh sát thuộc lực lượng Tuần duyên Nam Triều Tiên kiểm tra thi hài các hành khách được đưa từ chiếc phà bị đắm, 20/4/14
Các thợ lặn tiếp tục đưa thi hài từ trong chiếc phà Nam Triều Tiên bị đắm, trong khi giới hữu trách mở rộng cuộc điều tra và cho công bố các thu âm cho thấy tình trạng hỗn loạn khi chiếc phà bị lật 5 ngày trước đây.

Hàng trăm thợ lặn, tàu thuyền, phi cơ, tham gia trong công tác tìm kiếm nạn nhân, mà hiện con số bị thiệt mạng đã lên đến 58 người hôm Chủ nhật và 246 người vẫn còn trong danh sách mất tích. Phần lớn nạn nhân là học sinh trung học.

Các thu âm kiểm tra lưu thông hàng hải, được công bố hôm Chủ nhật, cho thấy thủy thủ đoàn do dự trong việc ra lệnh cho hành khách rời bỏ tàu.

Thuyền trưởng Lee Jun-seok nói rằng ông không ra lệnh di tản ngay tức khắc vì ông sợ hành khách sẽ bị nguy hiểm vì các dòng nước chảy mạnh và lạnh, khoảng 10 độ C. Ông Lee là một trong những người đầu tiên rời khỏi phà.

Theo bản ghi âm, Dịch vụ Lưu thông Tàu thuyền Jindo chỉ thị cho thủy thủ đoàn đưa hành khách ra khỏi tàu trong khi các tàu khác chạy đến để cứu họ, sau khi chiếc phà chở 476 người bắt đầu chìm. Tuy nhiên, các thuyền viên nói với các những người điều khiển hải hành rằng lệnh di tản gặp trở ngại vì hệ thống thông báo bị hư.

Các dữ liệu cho thấy tàu đã quẹo gắt trong khi chạy qua một nhóm đảo nhỏ ngoài khơi duyên hải tây nam của Nam Triều Tiên.

Được biết có 174 người sống sót và từ thứ Tư đến giờ không cứu được ai.

Các công tố viên Nam Triều Tiên cho biết người lái chiếc phà lúc tai nạn xảy ra là một viên quan ba và là lần đầu tiên lái tàu trong vùng biển này.

Giới hữu trách xác nhận thuyền trưởng của chiếc tàu ở trong phòng của ông, để cho một người không có kinh nghiệm cầm lái.

Thuyền trưởng, viên quan ba và một thuyền viên khác bị bắt hôm thứ Bảy với các cáo buộc đã bỏ mặc hành khách khi chiếc phà bị chìm.

Giới hữu trách không xác lập nguyên nhân dẫn đến tai họa, nhưng một số người sống sót cho biết đã nghe một tiếng động lớn do va chạm trước khi chiếc phà bị nghiêng và bắt đầu chìm.

Hôm thứ Sáu, hãng thông tấn Yonhap trích lời các nhà điều tra nói rằng việc quẹo đột ngột của chiếc phà có thể đã làm cho 180 chiếc xe và gần 1.200 tấn hàng trượt về một phía, khiến chiếc phà bị nghiêng sang một bên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG