Đường dẫn truy cập

Thống đốc Tennessee phủ quyết dự luật về Kinh Thánh


Thống đốc bang Tennessee Bill Haslam trao đổi với các phóng viên tại Nashville, ngày 13 tháng 4 năm 2016.
Thống đốc bang Tennessee Bill Haslam trao đổi với các phóng viên tại Nashville, ngày 13 tháng 4 năm 2016.

Thống đốc bang Tennessee của Mỹ đã phủ quyết một dự luật mà nếu được thông qua sẽ chỉ định Kinh Thánh là cuốn sách chính thức của bang này. Tuy nhiên những nhà lập pháp vẫn có thể bác quyền phủ quyết bằng một cuộc biểu quyết đa số quá bán.

Phủ quyết dự luật này, Thống đốc Bill Haslam nói rằng ông nhận thấy không những có những vấn đề hiến pháp trong dự luật mà cũng nói rằng cá nhân ông cảm thấy nó sẽ tầm thường hóa Kinh Thánh - là thứ ông gọi là "thánh thư" trong một bức thư gửi cho chủ tịch hạ viện.

"Nếu chúng ta tin rằng Kinh Thánh là lời linh hứng của Chúa, vậy thì chúng ta không nên công nhận nó chỉ là một cuốn sách có ý nghĩa quan trọng về lịch sử và kinh tế," vị thống đốc Đảng Cộng hòa viết hôm thứ Năm. "Nếu chúng ta công nhận Kinh Thánh là thánh thư thì chúng ta vi phạm Hiến pháp Hoa Kỳ và Hiến pháp của Bang Tennessee bằng cách chỉ định nó là cuốn sách chính thức của bang."

Sự phủ quyết đưa ra sau khi Thượng viện cấp bang chấp thuận dự luật vào đầu tháng này trong một cuộc biểu quyết với tỉ lệ 19-8.

Nếu Kinh Thánh trở thành cuốn sách chính thức của bang, nó sẽ đứng cạnh loại quả chính thức của bang là cà chua, động vật hoang dã chính thức của bang là gấu mèo. Hồi tháng 2, cơ quan lập pháp chỉ định được loại súng bắn tỉa công năng cao Barrett cỡ nòng 0,5 inch là loại súng chính thức của bang.

Những sự chỉ định chính thức này thường có tính hài hước và biểu tượng, thu hút sự chú ý đến những khía cạnh độc đáo của một bang, nhưng cuộc chiến về cái gọi là "dự luật Kinh Thánh" làm nổi bật cuộc tranh luận đang diễn ra về vai trò của tôn giáo trong chính phủ.

Những nhà lập pháp Đảng Cộng hòa cho biết dự luật này không phải là một tuyên bố công khai ủng hộ của chính phủ đối với tôn giáo mà là một nỗ lực nhằm tôn vinh những đóng góp lịch sử và văn hóa của Kinh Thánh.

Đây là nỗ lực thứ hai của cơ quan lập pháp bang Tennessee chỉ định Kinh Thánh là cuốn sách chính thức của bang. Năm ngoái, hành động pháp lý đối với dự luật đã bị trì hoãn và Tổng chưởng lý Bang nhận định rằng dự luật vi phạm Tu chính án thứ Nhất của Hiến pháp Hoa Kỳ, trong đó nói rằng "theo luật pháp không được ưu ái bất kỳ tôn giáo nào hoặc hình thức thờ phượng nào."

VOA Express

XS
SM
MD
LG