Đường dẫn truy cập

Ông Sanders và bà Clinton đối đầu nhau trong cuộc tranh luận tại New York


Thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders và cựu ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton trong cuộc tranh luận tại Brooklyn, New York, ngày 14/4/2016.
Thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders và cựu ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton trong cuộc tranh luận tại Brooklyn, New York, ngày 14/4/2016.

Các ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ, Thượng nghị sĩ bang Vermont Bernie Sanders và cựu ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton đã mở một cuộc tranh luận sôi nổi tối qua tại một vùng đất quen thuộc là Brooklyn ở bang New York, trước cuộc bầu sơ bộ rất quan trọng vào thứ Ba tới ở bang này.

Hai bên đã có một cuộc trao đổi gay gắt trong đó họ nêu thắc mắc về khả năng phán đoán của mỗi người. Là người trong những tuần qua đã tuyên bố không tin rằng bà Clinton hội đủ điều kiện để làm tổng thống, tối 14/4 ông Sanders nói ông nhận là bà Clinton có đủ điều kiện, nhưng thắc mắc về khả năng phán đoán của bà. Ông nêu ra sự kiện bà ủng hộ cuộc chiến tại Iraq và nhận sự tài trợ cho cuộc vận động tranh cử của các ngân hàng và công ty ở Wall Street.

Bà Clinton tố cáo ban vận động của ông Sanders là moi móc những lời nói dối về bà, Bà Clinton nói người dân New York đã bầu bà vào Thượng viện hai lần và Tổng thống Obama bổ nhiệm bà làm ngoại trưởng. Bà nói bà có khả năng phán đoán, nhưng nhấn mạnh những gì bà cho là sự yếu kém của ông Sanders về các vấn đề đối ngoại.

Bà gọi việc ông Sanders tập trung vào chuyện bà nhận những khoản đóng góp lớn của Wall Street là một “sự tấn công giả dối”.

Cả hai đồng ý rằng những ngân hàng được coi là quá lớn không thể thất bại được là một nguy cơ cho nền kinh tế và phải bị tách ra. Nhưng họ tranh cãi một cách dữ dội về việc nâng mức lương tối thiểu, và gần như la hét lẫn nhau.

Ông Christopher Faricy, trợ giảng về môn khoa học chính trị tại trường Đại học Syracuse, nói cuộc tranh luận đã mang giọng điểu nổi tiếng của bang New York.

“Họ rất hiếu thắng, lớn tiếng, và có sự mỉa mai. Vì thế nếu không biết là chuyện xảy ra ở New York thì ta có thể gần như đoán được qua giọng điệu”.

Cả hai ứng viên đều có quan hệ chặt chẽ với New York. Ông Sanders sinh ra ở Brooklyn 74 năm trước và vẫn còn giữ giọng nói đặc biệt của khu vực này. Bà Clinton đại diện cho bang New York trong tư cách thượng nghị sĩ từ năm 2001 cho đến năm 2009.

Cả hai ứng viên đều có nhiều ủng hộ viên ở New York, nhưng các cuộc thăm dò trước cuộc tranh luận đêm 14/4 cho thấy bà Clinton dẫn trước ở mức 2 con số trước ông Sanders ở toàn bang. Ít nhất một cuộc thăm dò cho thấy lợi thế 17 điểm của bà. Bà cũng dẫn trước nhiều về số đại biểu.

Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton trong một cuộc vận động ở New York ngày 5/4/2016.
Cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton trong một cuộc vận động ở New York ngày 5/4/2016.

Ông Faricy nói các ứng viên đã không khai phá được gì mới trong cuộc tranh luận. Ông nói bà Clinton sáng chói với các câu hỏi về chính sách đối ngoại, trong khi ông Sanders đạt thành tích tốt hơn về các vấn đề đối nội như sự bất bình đẳng kinh tế và bảo hiểm y tế phổ cập.

Ông Faricy nêu ra rằng các vấn đề đối nội là những vấn đề cử tri có xu hướng chú ý nhiều hơn, bởi vì đó là những vấn đề ảnh hưởng tới cá nhân họ - thông qua gia đình, công ăn việc làm hay tài khoản ở ngân hàng.

“Thông thường, các vấn đề quốc nội sẽ thắng thế. Đối ngoại thì phức tạp hơn, không tác động trực tiếp đến cuộc sống của nhiều người. Vì thế mọi người thường bỏ phiếu về những vấn đề cơm áo”.

Ông Sanders đã thắng 7 trong 8 cuộc bầu sơ bộ của đảng Dân chủ và đã ve vãn các khối thiểu số và cử tri trẻ tuổi với sự trông đợi tiếp tục động năng đó. Nhưng với khoảng dẫn trước 2 con số của bà Clinton trong các cuộc thăm dò công luận ở New York và Pennsylvania, ông Faricy cho rằng có phần chắc cuộc tranh luận sẽ không thay đổi triển vọng của cả hai ứng viên trong tương lai gần.

“Ông Bernie Sanders thực sự cần phải đạt được thành tích tuyệt luân nếu không Ngoại trưởng Clinton phải vấp váp hay trục trặc sao đó để các đài truyền hình dây cáp tin tức chiếu đi chiếu lại trong nhiều tuần lễ sắp tới, và đã không xảy ra cả hai chuyện”.

Phe Dân chủ dự định tổ chức đại hội đề cử tại Philadelphia trong bang Pennsylvania vào tháng 7, khiến còn nhiều thời giờ cho những bất ngờ, những tiết lộ và đảo lộn trước khi đảng đưa ra quyết định.

VOA Express

XS
SM
MD
LG