Đường dẫn truy cập

Thời tiết xấu cản trở công tác tìm kiếm hộp đen của máy bay AirAsia


Thân nhân hạ huyệt quan tài của bà Hayati Lutfiah, một hành khách trên chuyến bay AirAsia 8501, tại một nghĩa trang ở Surabaya, ngày 1/1/2015.
Thân nhân hạ huyệt quan tài của bà Hayati Lutfiah, một hành khách trên chuyến bay AirAsia 8501, tại một nghĩa trang ở Surabaya, ngày 1/1/2015.

Tại Indonesia, nỗ lực tìm kiếm chuyến bay 8501 của hãng AirAsia bị rơi ở biển Java tiếp tục gặp trở ngại vì thời tiết xấu. Theo tường thuật của thông tín viên Ron Corben của đài VOA tại trung tâm tin tức Đông Nam Á ở Bangkok, thảm kịch này làm cho một số người quan tâm về an toàn hàng không trong khu vực giữa lúc ngành này đang phát triển mạnh.

Dưới bầu trời nhiều mây tại phi trường Surabaya của Indonesia ngày hôm nay, nhân viên quân đội đã đưa 3 chiếc quan tài màu trắng lên trên một chiếc vận tải cơ C130, mỗi quan tài có một con số để phân biệt nhau.

Ông Anton Castilani, người đứng đầu Phòng Pháp y của Lực lượng Cảnh sát Indonesia, cho biết công tác nhận dạng chính thức đã được chuyển từ Pangkalan Bun trong tỉnh Kalimantan ở miền trung tới thành phố Surabaya, nơi người thân của các nạn nhân đang chờ đợi.

Vali của hành khách trên chuyến bay xấu số AirAsia QZ8501.
Vali của hành khách trên chuyến bay xấu số AirAsia QZ8501.

Ông Castilani nói rằng 6 trong số 7 xác đã vớt được giờ đây đang ở Surabaya. Ông cho biết hy vọng chính hiện nay là các toán tìm kiếm có thể nhanh chóng tìm ra thân chính của máy bay.

"Công việc hiện giờ rất khó khăn. Những thi hài khác chưa thể vớt lên được vì toán tìm kiếm cứu hộ chưa xác định được thân chính của máy bay đang nằm ở đâu. Khi họ xác định được, thì theo tôi, họ sẽ tìm thêm được nhiều thi hài bên trong máy bay."

162 hành khách và nhân viên phi hành trên chiếc Airbus A320 đã rời Surabaya hồi sáng chủ nhật trên một chuyến bay thường lệ dài hai giờ đồng hồ để tới Singapore khi máy bay gặp phải một cơn giông lớn. Hầu hết những người trên máy bay xấu số này là người Indonesia.

Không quân Indonesia làm nhiệm vụ tìm kiếm trên Biển Java, ngày 1/1/2015.
Không quân Indonesia làm nhiệm vụ tìm kiếm trên Biển Java, ngày 1/1/2015.

Từ khi những mảnh vỡ của máy bay được tìm thấy lần đầu hôm thứ ba, nỗ lực tìm kiếm cứu hộ đã gặp nhiều trở ngại vì thời tiết xấu và những giòng nước chảy mạnh đã đẩy những mảnh vỡ ra xa nơi máy bay bị rơi ở biển Java.

Khoảng 18 chiếc tàu của nhiều nước, kể cả Mỹ, Singapore và Australia, đang giúp đỡ cho Indonesia. Hải quân Singapore đã dùng tàu lặn không người để dò tìm dưới đáy biển trong vùng nước tương đối cạn.

Bên cạnh việc thu hồi xác nạn nhân, các nhà điều tra cũng ra sức tìm kiếm các máy ghi dữ liệu phi hành và thu âm buồng lái, thường được gọi là hộp đen.
Đây là thảm kịch đầu tiên của AirAsia, một hãng máy bay giá rẻ hoạt động từ năm 2002 và đang là một hãng hàng đầu trong thị trường này với đội bay hơn 170 chiếc trong khu vực.

Công nghiệp vận chuyển hàng không ở Á châu đã phát triển mạnh trong thập niên qua, đặc biệt từ khi có sự du nhập của các hãng giá rẻ. Hiện có hơn 50 hãng giá rẻ hoạt động trong vùng. Hiệp hội Giao thông Hàng không Quốc tế cho biết khu vực Á châu Thái bình dương chiếm hơn 30% số hành khách máy bay trên toàn thế giới. Tỉ lệ này dự kiến sẽ lên tới 40% trong vòng hai thập niên.

Ông Hugh Ritchie, giám đốc công ty Tư vấn Hàng không Quốc tế ở Sydney, cho biết sự tăng trưởng nhanh chóng như vậy đã làm tăng mối lo ngại về quản lý rủi ro ở Indonesia và trên khắp khu vực Á châu Thái bình dương.

Ông nói rằng tiêu chuẩn an toàn hàng không khu vực cần được cải thiện.

Nhân viên tìm kiếm và cứu hộ khiêng một thi thể nạn nhân trên chuyến bay AirAsia 8501 tại sân bay Pangkalan Bun, Indonesia, ngày 1/1/2015.
Nhân viên tìm kiếm và cứu hộ khiêng một thi thể nạn nhân trên chuyến bay AirAsia 8501 tại sân bay Pangkalan Bun, Indonesia, ngày 1/1/2015.

"Với sự tăng trưởng này trong ngành hàng không – và nó là một sự tăng trưởng cực độ, một sự tăng trưởng thiếu kiểm soát và các giới chức quản lý không theo kịp. Họ không thể theo kịp trong công tác giám sát. Các tiêu chuẩn cần được nâng cao, cần được chấp hành. Và cần phải có một tiến trình huấn luyện chi tiết, không phải chỉ dành cho giới quản trị và nhân viên cấp cao của các hãng máy bay mà còn cho các nhà quản lý trong chính quyền."

Ông Ritchie kêu gọi các cơ quan quốc tế - như Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế và Hiệp hội Giao thông Hàng không Quốc tế, có thái độ “quả quyết” hơn về vấn đề an toàn và chấp hành các tiêu chuẩn trên khắp khu vực Á châu Thái bình dương, và sử dụng thêm các kỹ thuật để theo dõi và xác định vị trí của máy bay đang bay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG