Đường dẫn truy cập

Thỏa thuận hạt nhân Iran đối mặt với các cuộc biểu quyết ở Quốc hội Mỹ


Điện Capitol, nơi diễn ra các cuộc biểu quyết về thỏa thuận hạt nhân Iran do đảng Cộng hòa kiểm soát. (AP Photo/Carolyn Kaster)
Điện Capitol, nơi diễn ra các cuộc biểu quyết về thỏa thuận hạt nhân Iran do đảng Cộng hòa kiểm soát. (AP Photo/Carolyn Kaster)

Thỏa thuận hạt nhân Iran đang đối mặt với những chướng ngại ở Washington. Đó là các cuộc biểu quyết tại lưỡng viện quốc hội Mỹ do đảng Cộng hòa kiểm soát.

Thỏa thuận được loan báo hôm nay tại Vienna không phải là một hiệp ước chính thức với Iran. Vì thế cho nên thỏa thuận này không cần có sự phê chuẩn với đa số 2/3 của Thượng viện.

Tuy nhiên, Quốc hội đã thông qua và Tổng thống Obama đã ký ban hành một đạo luật dành cho các nhà lập pháp 30 ngày để chấp thuận hoặc bác bỏ một thoả thuận với đa số quá bán.

Một số các nhà lập pháp đã tỏ ý chống đối thoả thuận này trước khi các điều khoản của thỏa thuận được đúc kết. Thượng nghị sĩ Cộng hòa Tom Cotton hôm chủ nhật vừa qua phát biểu trên đài truyền hình ABC rằng “Iran là một chế độ ngoài vòng pháp luật, chuyên chống phá nước Mỹ và bảo trợ cho các hoạt động khủng bố".

Ông nói thêm “Iran cần phải đối mặt một sự chọn lựa đơn giản: họ phải tháo dỡ hoàn toàn chương trình hạt nhân của họ, nếu không muốn phải đối mặt với sự tàn phá kinh tế và sự tiêu diệt các cơ sở hạt nhân của họ bằng phương tiện quân sự".

Ông Cotton có thể nói là người chống đối Iran kịch liệt nhất tại Quốc hội, nhưng ông không phải là người duy nhất.

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham cho rằng “Nếu Hoa Kỳ không có ý chí kiên quyết để ngăn không cho Iran có được những vũ khí như vậy, Iran sẽ làm bùng ra một cuộc chạy đua vũ trang trong khu vực ít ổn định nhất trên trái đất, làm tăng thêm khả năng là những người muốn phạm tội diệt chủng sẽ có được những phương tiện hữu hiệu nhất để phạm tội".

Ông Graham đã nhận định như vậy sau khi chính thức loan báo ý định tranh cử tổng thống hồi tháng trước.

Thượng nghị sĩ Dân chủ Ben Cardin cho rằng “Giải pháp tốt nhất là có được một hiệp định mạnh mẽ". Khi xuất hiện trên đài truyền hình ABC hôm chủ nhật vừa qua, ông hứa sẽ xem xét thật kỹ lưỡng thoả thuận hạt nhân với Iran và cho biết “Chúng ta sẽ có thể nhận thấy phải chăng chúng ta sẽ có những cuộc kiểm tra không bị hạn chế, phải chăng sự tháo dỡ các biện pháp chế tài được tiến hành một cách tương xứng với những tiến bộ mà Iran có được để từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân".

Ông David Albright, một nhà phân tích của Viện Khoa học và An ninh Quốc tế, cho rằng sự duyệt xét của quốc hội đối với thỏa thuận hạt nhân Iran là cần thiết. Tại cuộc điều trần mới đây trước Quốc hội, ông nói “Vì có ảnh hưởng đáng kể đối với an ninh quốc gia của Mỹ, nên hiệp định này cần có sự duyệt xét đặc biệt kỹ lưỡng của quốc hội; và sự duyệt xét đó không nên chỉ đưa tới một cuộc biểu quyết hoặc chấp thuận hoặc bác bỏ, mà nó còn phải đưa tới những hoạt động lập pháp để xác định một cách rõ ràng và chi tiết những điều khoản của hiệp định".

VOA Express

XS
SM
MD
LG