Đường dẫn truy cập

Mỹ và Iran tìm cách phá vỡ thế bế tắc về đàm phán hạt nhân


Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, thứ 2 từ trái, nói chuyện với các thành viên của phái đoàn Mỹ tại khu vườn của khách sạn Palais Coburg ở Vienna, Áo, 10/7/2015.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, thứ 2 từ trái, nói chuyện với các thành viên của phái đoàn Mỹ tại khu vườn của khách sạn Palais Coburg ở Vienna, Áo, 10/7/2015.

Ngày thứ Bảy Hoa Kỳ và Iran nỗ lực phá vỡ các bế tắc đã làm cho các cường quốc liên hệ không đạt được một thỏa thuận lịch sử gỡ bỏ các chế tài đối với Tehran để đổi lấy việc ngưng các chương trình hạt nhân của nước này.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry và Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif gặp nhau tại Vienna với người đứng đầu chính sách ngoại giao của Liên hiệp Châu Âu Frederica Mogherini cũng như các bộ trưởng ngoại giao khác, nhưng không có tuyên bố hay họp báo sau đó.

Theo Thông tấn xã Reuters, Bộ trưởng Ngoại giao Pháp Laurent Fabius đưa ra một tuyên bố nói “Hiện nay tất cả các giải pháp đều nằm trong tầm tay, thời điểm này là lúc quyết định.”

Bộ trưởng Ngoại giao Anh Phillip Hammond và Bộ trưởng Ngoại giao Đức Frank Walter Steinmeier cũng có mặt tại Vienna. Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cũng nói sẽ trở lại Vienna nếu một thỏa thuận gần hoàn tất.

Các cuộc thương thuyết kéo dài giữa Iran và các cường quốc đã đạt được một thỏa thuận vào tháng 4 năm nay khi các bên đưa ra một khung làm việc hay phác họa một thỏa thuận hoàn toàn hy vọng sẽ đạt được. Các bên đã đưa ra một loạt các hạn chót để hoàn tất các cuộc thương thuyết, nhưng tất cả hạn chót này đều qua đi mà không có một thỏa thuận toàn bộ nào cả.

Hôm thứ Sáu, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói đã có tiến bộ trong các cuộc thương thuyết.

Nói chuyện với các nhà báo khi đến gặp phái đoàn của ông ở Vienna, ông Kerry nói “ chúng tôi hiện còn một vài vấn đề rất gay go, và sẽ phải ngồi xuống với nhau để thảo luận về những vấn đề đó trong tương lai gần. Tuy nhiên tôi nghĩ một số vấn đề tồn đọng đã được giải quyết, và đã đạt được một số tiên bộ.”

Ngày thứ Sáu, nói chuyện không chính thức với các phóng viên ông Zarif nói ông cảm thấy không có hạn chót để kết thúc các cuộc thương thuyết: “Chúng tôi không có hạn chót, chúng tôi chỉ muốn có một thoả thuận tốt đẹp.”

Hai bên vẫn còn chia cách về một số vấn đề trong đó có lệnh cấm vận vũ khí của Liên hiệp quốc đối với Iran mà các cường quốc phương Tây vẫn muốn giữ lại; các thanh sát viên được tiếp cận các vị trí quân sự tại Iran và tiếp cận các nhà khoa học hạt nhân của Iran để quyết định xem Teheran có thực hiện các cuộc nghiên cứu trong quá khứ để dùng các kho hạt nhân của Iran chế tạo vũ khí hạt nhân hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG