Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ tổng tuyển cử


Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đi bỏ phiếu tại Istanbul, ngày 7/6/2015.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đi bỏ phiếu tại Istanbul, ngày 7/6/2015.

Cử tri Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay, Chủ nhật, đi bỏ phiếu cho các cuộc bầu cử gay cấn nhất so trong nhiều năm, với việc Tổng thống Recep Tayyip Erdogan mưu tìm ủy nhiệm cho việc có thể thay đổi lớn trong hiến pháp.

Tình hình trở nên căng thẳng ở Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ Bảy khi những người Kurd biểu tình đòi điều tra thấu đáo những vụ đánh bom tại một cuộc mít-tinh chính trị trước cuộc bầu cử toàn quốc.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu nói rằng hai vụ nổ tại cuộc mít-tinh của một chính đảng của người Kurd hôm thứ Sáu tại thành phố Diyarbakir ở miền đông nam là một hành động phá hoại và gây hấn. Ít nhất 2 người thiệt mạng.

Khối cử tri của cộng đồng người Kurd thiểu số ở Thổ Nhĩ Kỳ sẽ giữ một vai trò quan trọng trong quyết định liệu Đảng Công lý và Phát triển của ông Erdogan có giành được thế đa số cách biệt mà họ đang mưu tìm hay không.

Nếu thắng lợi, đảng của ông Erdogan, gọi tắt là AKP, theo dự liệu sẽ tìm cách thay đổi hiến pháp để trao nhiều quyền lực hơn cho tổng thống đương quyền vừa được sự ủng hộ nhưng cũng gây bất đồng trong công chúng.

Các cuộc thăm dò cho thấy đảng AKP có thể nhận được ít hơn 50% tổng số phiếu như họ đã từng giành được trong cuộc bầu cử lần trước hồi năm 2011, thậm chí họ có thể phải thành lập chính phủ liên minh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG