Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ tìm sự ủng hộ vô điều kiện của Mỹ


Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu phát biểu trước các nhà lập pháp ở quốc hội tại Ankara hôm 26/1.
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu phát biểu trước các nhà lập pháp ở quốc hội tại Ankara hôm 26/1.

Ngày thứ Bảy Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi Hoa Kỳ ủng hộ vô điều kiện chính phủ ông trong cuộc chiến chống lại các phần tử chủ chiến người Kurd Syria (YPG) “không viện cớ nếu và nhưng gì cả.”

Phát biểu với các phóng viên tại Ankara sau 5 giờ họp với các giới chức an ninh, Thủ tướng Ahmet Davutoglu nói Thổ Nhĩ Kỳ chắc chắn YPG mà Hoa Kỳ ủng hộ trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi Giáo tại Syria, có dính líu đến vụ đánh bom tại Ankara hôm thứ Tư làm 28 người thiệt mạng.

Một tổ chức hiếu chiến người Kurd có căn cứ tại Thổ Nhĩ Kỳ có tên là Đại bàng Tự do Kurdistan (TAK) nhận trách nhiệm trong vụ tấn công Ankara trong một tuyên bố ngày thứ Sáu. Thủ tướng Davutoglu bác bỏ cho rằng đây là một tuyên bố giả mạo, ông nói TAK đang cố tình che chở “tính chính đáng quốc tế ” của YPG đối với bất cứ mối liên hệ nào đến vụ đánh bom, nhằm vào các đơn vị quân đội tại thủ đô Thổ Nhĩ Kỳ.

YPD hay là Đơn vị dân quân Bảo vệ Người dân là cánh vũ trang của Đảng Dân chủ Doàn kết người Kurd Syria (PYD). Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng tổ chức này là một tổ chức khủng bố nhưng Hoa Kỳ không đồng ý. Các giới chức Mỹ cho biết không thể xác nhận hay phủ nhận cáo buộc của Ankara là các dân quân này đứng đằng sau vụ đánh bom.

Tổng thống Barack Obama ngày thứ Sáu đã diện đàm với Tổng thống Tayyip Erdogan trong 80 phút, chia sẻ những quan ngại của ông về cuộc xung đột Syria và hứa ủng hộ Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên trong một diễn biến khác, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nói với các phóng viên là Hoa Kỳ tiếp tục hậu thuẫn cho các tổ chức tại Syria đang tiếp tục chiến đấu chống lại các phần tử cực đoan Nhà nước Hồi Giáo ngụ ý ám chỉ đến YPG.

VOA Express

XS
SM
MD
LG