Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ tìm cách chặn các chiến binh gia nhập Nhà nước Hồi giáo


Một người đàn ông sử dụng ống nhòm để theo dõi giao tranh xảy ra tại Kobani từ một đỉnh đồi trên biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ.
Một người đàn ông sử dụng ống nhòm để theo dõi giao tranh xảy ra tại Kobani từ một đỉnh đồi trên biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ.

Ankara đã tăng cường các nỗ lực ngăn chặn làn sóng các chiến binh muốn gia nhập các phần tử chủ chiến Nhà nước Hồi Giáo đang chiến đấu để giành quyền kiểm soát thành phố Kobani nằm trên biên giới Syria. Tuy nhiên vùng biên giới dễ vượt qua và lính biên phòng có thể bị mua chuộc để giúp cho việc vượt qua biên giới bất hợp pháp hầu như được dễ dàng.

Các xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ tuần tra dọc theo biên giới với Syria, nhưng khi những xe tăng này chạy qua thì không khó gì để chui qua một lỗ hỗng của hàng rào giây thép gai-như những người hiện đang chạy từ phía Syria sang Thổ Nhĩ Kỳ đã làm. Thành phố Kobani của người Kurd tại Syria đang bị các lực lượng Nhà nước Hồi Giáo bao vây, có thể nhìn thấy rõ ràng từ chỗ hàng rào bị gián đoạn không có ai theo dõi.

Cửa khẩu Oncupinar, chỉ cách thành phố Aleppo của Syria một giờ lái xe, lúc nào cũng có đông người muốn vào một trong những vùng có nhiều bạo động nhất trên thế giới. Nhiều người trong số này là người Kurd Thổ Nhĩ Kỳ muốn giúp người anh em Syria của họ, nhưng những người đang cố gia nhập các phần tử chủ chiến cũng tìm cách vượt qua biên giới.

Một tay chuyển lậu người trước đây chỉ cho biết tên là Mustafa nói bất cứ ai cũng có thể đi và đến Thổ Nhĩ Kỳ một cách dễ dàng. Ông nói chỉ mất không hơn 50 liras tiền Thổ Nhĩ Kỳ, tương đương khoảng 20 đô la để vào Syria một cách bất hợp pháp.

Ông nói: “Tiến trình chuyển lậu người ở đây được tổ chức bán công khai trên biên giới. Bất cứ người nào cũng có thể sang và trở về một cách dễ dàng. Con số những tay chuyển lậu người vượt quá 25.”


Mustafa nói với Thông tấn xã AP với điều kiện không nêu danh tánh vì sợ các tội phạm hình sự và các phần tử chủ chiến trả thù. Oâng nói hầu hết những người muốn vượt biên giới là người Kurd hay người Syria, nhưng cũng có những nước ngoài.

Ông nói: “Vào tháng 9 năm nay tôi thấy 3 người nước ngoài nói tiếng Anh với giọng Mỹ. Họ nói với tôi là muốn đến vùng do Nhà nước Hồi Giáo kiểm soát. Tôi nói với họ đi thêm 15 kilômét đến trại tị nạn ở Kilis và vượt qua biên giới ở đó. Họ nói sẽ cho tôi tiền nếu đưa họ đến đó, nhưng họ không đến vào giờ hẹn.”


Những tay chuyển lậu người khác xác nhận câu chuyện của Mustafa về một điểm vượt biên giới của Nhà nước Hồi Giáo gần một trại tị nạn ở Kilis, và nói còn có một điểm khác xa hơn về phía đông gần thành phố Jarablus của Syria. Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng cường an ninh biên giới, nhưng các giới chức tại Ankara công nhận là không thể hoàn toàn ngăn chận việc vượt qua biên giới bất hợp pháp.

Ông Cemalettin Hasimi, cố vấn của Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ nói: “Những biện pháp được ban hành hiện nay có thể làm giảm bớt những hoạt động này. Ý tôi là triệt tiêu những hoạt động này thì hoàn toàn không thể thực hiện được, nhưng đối với vấn đề an ninh thì chúng tôi tin là những biện pháp được thi hành khá hữu hiệu.”

Những tay chuyển lậu người nói một cuộc truy quét của nhà cầm quyền trong năm qua đã làm cho công việc của họ nguy hiểm hơn, nhưng vùng biên giới vẫn còn dễ vượt qua vì họ biết những yếu điểm và sự thông đồng của một số lính biên phòng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG