Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ tấn công người Kurd ở Syria


Một chiến binh người Kurd thuộc Nhóm “Các Đơn vị Bảo vệ Nhân dân Người Kurd" - YPG ở thành phố Raqqa, Syria, ngày 27/6/2017.
Một chiến binh người Kurd thuộc Nhóm “Các Đơn vị Bảo vệ Nhân dân Người Kurd" - YPG ở thành phố Raqqa, Syria, ngày 27/6/2017.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ Tư 28/6 nói các lực lượng của họ đã phá hủy các mục tiêu của người Kurd ở Syria trong đêm, để trả đũa các đợt pháo kích chống các lực lượng được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ở miền bắc Syria.

Một thông báo của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết vụ đụng độ xảy ra ở khu vực Afrin.

Nhóm “Các Đơn vị Bảo vệ Nhân dân Người Kurd”, còn gọi là YPG, là một thành phần chủ yếu của Các Lực lượng Dân chủ Syria được Mỹ hậu thuẫn, trong cuộc chiến đang tiếp diễn nhằm đánh bại phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Raqqa, được coi như thủ đô của nhóm khủng bố này.

Thổ Nhĩ Kỳ mạnh mẽ chống đối chiến binh người Kurd, và coi họ như một lực lượng có liên kết với đảng Công nhân Kurdistan, tức PKK, là nhóm đã phát động một phong trào nổi dậy ở đông-nam Thổ Nhĩ Kỳ từ những năm 1980 cho mãi đến bây giờ.

Sự hậu thuẫn mà Hoa Kỳ dành cho Các Đơn vị Bảo vệ Nhân dân Người Kurd-YPG gồm cả chuyển giao các vũ khí, mà Thổ Nhĩ Kỳ lo ngại có thể rơi vào tay của PKK.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ nói Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis đã trấn an họ rằng Hoa Kỳ sẽ thu hồi những vũ khí này một khi đã chiếm được thành phố Raqqa, tuy nhiên ông Mattis hôm thứ Ba ra dấu hiệu cho thấy Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hỗ trợ YPG.

Ông Mattis nói với các phóng viên: "Chúng tôi sẽ làm những gì có thể." Nhưng ông nói vũ khí cung cấp cho YPG sẽ phụ thuộc vào nhiệm vụ kế tiếp là gì.

Ông Mattis nói: "Khi họ không cần một số vũ khí nào đó, chúng tôi sẽ thay thế bằng những thứ mà họ cần.”

Hôm Thứ Năm 29/6, Bộ Trưởng Quốc phòng Mỹ sẽ gặp người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ trong một cuộc họp của NATO ở Brussels, Bỉ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG