Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ quy cho Nhà nước Hồi giáo đã đánh bom ở Istanbul


An ninh và cán bộ pháp y làm việc tại địa điểm vụ nổ ở Istanbul, ngày 19 tháng 3 năm 2016.
An ninh và cán bộ pháp y làm việc tại địa điểm vụ nổ ở Istanbul, ngày 19 tháng 3 năm 2016.

Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay quy cho Nhà nước Hồi giáo là thủ phạm vụ đánh bom tự sát hôm thứ Bảy tại Istanbul làm bốn người thiệt mạng và mấy mươi người bị thương.

Bộ trưởng Nội vụ Efkan Ala nói rằng vụ tấn công do một công dân Thổ Nhĩ Kỳ, tên Mehmet Ozturk, thực hiện. Ozturk sinh năm 1992 tại tỉnh Gaziantep, sát biên giới với Syria. Bộ trưởng Ala nói rằng nghi can đánh bom, kẻ cũng chết trong vụ tấn công, không có tên trong danh sách cần theo dõi khủng bố của nước ông.

Giới chức này nói rằng 5 người bị cáo buộc có liên can trong vụ tấn công đã bị bắt giữ.

Ba người Israel, mà hai trong số đó có song tịch Mỹ, và một người Iran bị thiệt mạng trong vụ đánh bom trên đường Istiklal, nơi có nhiều cửa hàng và tiệm cà phê trong khu vực có nhiều văn phòng chính phủ và lãnh sự quán nước ngoài.

Vụ nổ hôm thứ Bảy là vụ tấn công tự sát thứ sáu tại Thổ Nhĩ Kỳ kể từ tháng 7. Các vụ nổ bom đó đã làm hơn 200 người thiệt mạng. Một số vụ tấn công bị quy cho nhóm Nhà nước Hồi giáo, và một số khác bị quy cho các phần tử nổi dậy người Kurd, là những người đã tham gia cuộc chiến trong suốt ba thập niên qua để đòi quyền tự trị nhiều hơn ở miền đông nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Bộ trưởng Ala nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ quyết tâm theo đuổi cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo, nhưng ông thừa nhận là rất khó ngăn chặn đánh bom tự sát.

Hôm Chủ nhật, người dân tưởng niệm những người thiệt mạng trong vụ đánh bom ở Istanbul. Họ đặt những vòng hoa và biểu ngữ tại nơi xảy ra vụ nổ, trong đó có một biểu ngữ với nội dung: "Chúng tôi vẫn ở trên đường phố, chúng tôi không sợ các ngươi."

Hiện chưa rõ liệu những người Israel có phải là mục tiêu của cuộc tấn công, nhưng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói rằng các giới chức tình báo Israel đang điều tra về khả năng đó.

Người phát ngôn Tòa Bạch Ốc Ned Price nói rằng Hoa Kỳ lên án vụ tấn công bằng những ngôn từ mạnh nhất và khẳng định rằng Mỹ cam kết làm việc với Thổ Nhĩ Kỳ "chống khủng bố."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG