Đường dẫn truy cập

Nghi ngờ nổi lên ở Hy Lạp về thỏa thuận di dân giữa EU với Thổ Nhĩ Kỳ


Những người tình nguyện giúp đỡ các di dân và người tị nạn khi họ tới bờ biển Lesbos, sau khi họ vượt qua biển Aegea từ Thổ Nhĩ Kỳ hôm 20/3.
Những người tình nguyện giúp đỡ các di dân và người tị nạn khi họ tới bờ biển Lesbos, sau khi họ vượt qua biển Aegea từ Thổ Nhĩ Kỳ hôm 20/3.

Thỏa thuận đạt được giữa Liên hiệp Âu châu và Thổ Nhĩ Kỳ nhằm tìm cách ngăn chặn làn sóng người tị nạn bắt đầu có hiệu lực hôm nay, Chủ nhật. Các di dân mới đến Hy Lạp sẽ bị trả về Thổ Nhĩ Kỳ, và EU sẽ nhận cùng số người tị nạn Syria từ các trại tị nạn trên lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng trên đảo Lesbos của Hy Lạp, nơi đa số người tị nạn đặt chân đến, đang có một làn sóng giận dữ đối với điều được xem như là một thỏa thuận vô đạo đức và không thể thực thi được.

Cách bờ biển vài kilômét, tàu chiến của NATO và tàu của lực lượng tuần duyên Thổ Nhĩ Kỳ chạy qua lại trong eo biển giữa đảo Lesbos và Thổ Nhĩ Kỳ. Máy bay trực thăng quan sát từ trên không. Liên hiệp Âu châu và Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm cách ngăn chặn dòng người tị nạn tăng mạnh lên khi thỏa thuận mới bắt đầu có hiệu lực.

Trên đảo Lesbos, những người tình nguyện tiếp tục các cuộc canh thức không ngưng nghỉ để phát hiện thuyền bè của người tị nạn.

Thời tiết xấu nhiều ngày qua đã khiến nhiều thuyền bè không vượt biển được. Nhưng các toán cứu hộ ở đó tin rằng hàng trăm, nếu không phải là hàng ngàn, người tị nạn đang chờ khởi hành vượt biển.

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng họ bắt giữ hơn 1.700 di dân hôm thứ Bảy dọc theo bờ biển cùng với 16 nghi can đưa lậu người.

Hy Lạp tiếp tục di chuyển di dân từ các đảo vào đất liền.

Có những tin đồn lan truyền trong các trại tị nạn rằng việc trục xuất về lại Thổ Nhĩ Kỳ căn cứ vào quốc tịch của người tị nạn. Bất chấp những bảo đảm từ phía Brussels về đối xử công bằng với người tị nạn, có những nghi ngờ rằng kế hoạch này không thực hiện được và không hợp pháp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG