Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ đảm nhận nỗ lực tái phát triển tại Somalia


Thổ Nhĩ Kỳ đang vươn tới quốc gia bị chiến tranh tàn phá Somalia với một nỗ lực tái phát triển khổng lồ-nỗ lực mới nhất tại Ankara để nới rộng ảnh hưởng kinh tế và chính trị tại châu Phi và đóng vai trò lớn hơn trên trường quốc tế.

Tái thiết Somalia, mang lại hòa bình và an ninh và giúp thiết lập một chính phủ ổn định là mục tiêu hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ tại quốc gia Đông Phi này. Với nền kinh tế đang phát triển mạnh, Ankara cũng nhắm tới những khả năng mậu dịch tương lai về các lãnh vực năng lượng, xây dựng và nông nghiệp.

Còn hiện nay, Thổ Nhĩ Kỳ đối mặt với một thách thức to lớn.

Somalia không có một chính phủ trung ương ổn định trong suốt hai thập niên. Nước này vừa mới thoát ra khỏi một cơn hạn hán trầm trọng hồi năm ngoái. Chính phủ chuyển tiếp Somalia được Liên Hiệp Quốc hỗ trợ cũng đang chiến đấu chống lại tổ chức Hồi Giáo cực đoan al-Shabab, dù rằng các lực lượng thân chính phủ chiếm được thế thượng phong trong những tháng gần đây.

Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ loan tin là Thổ Nhĩ Kỳ đang làm việc để chấm dứt giao tranh. Các cơ quan cứu trợ Thổ Nhĩ Kỳ đang hoạt động tại những vùng do chính phủ Somalia và al-Shabab kiểm soát. Và Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đang chuẩn bị đưa ra đề nghị huấn luyện và yểm trợ cho chính phủ Somalia.

Những nhà thầu xây dựng của Thổ Nhĩ Kỳ cũng có mặt tại thủ đô Mogadishu của Somalia, làm việc để tái thiết một thành phố hoang tàn vì những năm tháng chiến tranh.

Thổ Nhĩ Kỳ đã thực hiện những chuyến thăm viếng của các giới chức cao cấp trong khuôn khổ những cam kết đối với Somalia.

Năm ngoái, Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan là nhà lãnh đạo phương Tây đầu tiên trong vòng nhiều thập niên đã đến thăm Somalia.

Trong tháng Ba, hãng hàng không Turkish Airlines là hãng hàng không lớn đầu tiên bay trực tiếp đến Somalia trong vòng hơn 20 năm qua.

Tuần trước, Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức một hội nghị quốc tế đặt trọng tâm vào việc giúp Somalia thành lập một chính phủ ổn định và bầu một Tổng thống mới hạn chót vào ngày 20 tháng 8.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Selcuk Unal nói với Đài VOA là kể từ chuyến viếng thăm của Thủ tướng Erdogan tại Mogadishu, Thổ Nhĩ Kỳ đã gởi hơn 50 triệu đô la viện trợ nhân đạo cho nhân dân Somalia.

Ông Veysel Ayhan thuộc trung tâm Nghiên cứu Hòa bình Trung Đông và Bắc Phi nói với Đài VOA là sự chú ý của Thổ Nhĩ Kỳ tại Somalia phát xuất chính yếu từ những mối quan hệ lịch sử giữa hai nước.

Ông Ayhan cũng nói các giới chức Thổ Nhĩ Kỳ nghĩ là việc mang lại ổn định tại Somalia sẽ dẫn đến ổn định trên toàn vùng. Ông nói những nỗ lực của Thổ Nhĩ Kỳ nằm trong khuôn khổ “quyền lợi mềm” về chính trị và mong muốn đóng một vai trò đáng kể trong cộng đồng quốc tế.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao nói những nỗ lực của Thổ Nhĩ Kỳ là một phần của cam kết ngày càng tăng của nước này đối với Tiểu vùng Sahara của châu Phi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG