Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ không dự hội nghị an ninh ở Đức vì sự có mặt của Israel


Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nói chuyện tại một cuộc họp báo
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nói chuyện tại một cuộc họp báo

Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ rút ra khỏi một hội nghị an ninh ở Munich hôm thứ Sáu, nói rằng ông không muốn tham dự cuộc họp với một phái đoàn của Israel.

"Tôi đã định sẽ tham gia hội nghị, nhưng chúng tôi quyết định không tham dự sau khi có những đại biểu Israel trong phiên họp về Trung Đông," ông Mevlut Cavusoglu nói với các phóng viên ở Berlin.

Ông Cavusoglu nhấn mạnh quyết định này không liên quan tới mối quan hệ của Thổ Nhĩ Kỳ với Đức.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ-Israel xấu đi thấy rõ dưới thời Tổng thống Recep Tayyip Erdogan.

Tháng trước, hai nước đã giận dữ lời qua tiếng lại sau những vụ tấn công khủng bố ở Paris.

Ông Erdogan chỉ trích Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vì tham dự một cuộc tập hợp thể hiện tình đoàn kết tại thủ đô của Pháp lên án những vụ tấn công.

"Làm thế nào mà một người đã giết chết 2.500 người dân ở Gaza bằng khủng bố nhà nước lại có thể vẫy tay ở Paris, làm như người ta hăm hở đón chờ ông ta? Làm thế nào mà ông ta dám đi tới đó?" ông Erdogan nói.

Đáp lại, ông Netanyahu gọi những phát biểu này là "đáng hổ thẹn," nói rằng những phát biểu này "phải bị cộng đồng quốc tế bác bỏ, bởi vì cuộc chiến chống khủng bố sẽ chỉ thành công nếu được dẫn dắt bởi sự rõ ràng về mặt đạo đức."

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG