Đường dẫn truy cập

Mỹ theo sát tình hình ở Thổ Nhĩ Kỳ


Người dân Thổ Nhĩ Kỳ đứng trước quầy đổi ngoại tệ ở Istanbul
Người dân Thổ Nhĩ Kỳ đứng trước quầy đổi ngoại tệ ở Istanbul

Cố vấn kinh tế Tòa Bạch Ốc Kevin Hassett ngày 13/8 cho hay chính quyền Trump đang theo dõi sát tình hình tài chính ở Thổ Nhĩ Kỳ sau khi tiền tệ của nước này rớt giá kỷ lục so với đồng đô la Mỹ.

Đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ mất gần 40% giá trị so với đồng Mỹ kim trong năm nay, phần lớn do quan ngại về ảnh hưởng của Tổng thống Tayyip Erdogan đối với nền kinh tế, những lời kêu gọi của ông yêu cầu hạ lãi suất, và mối quan hệ xuống dốc với Hoa Kỳ.

Ông Hassett nói quyết định của Tổng thống Donald Trump nhân đôi thuế quan đối với thép Thổ Nhĩ Kỳ chỉ chiếm một phần rất nhỏ GDP của Thổ Nhĩ Kỳ, cho nên đồng lira sụt 40% giá trị là một dấu hiệu cho thấy nhiều nền tảng kinh tế của nước này đang có vấn đề.

“Khi một quốc gia đứt liên kết với dân chủ tự do thì không biết được chuyện gì sắp xảy ra cho nền kinh tế và tôi nghĩ có rất nhiều điều bất ổn,” ông Hassett nói.

Hôm thứ sáu, Tổng thống Mỹ Donald Trump loan báo tăng gấp đôi thuế nhập khẩu lên thép Thổ Nhĩ Kỳ trong bối cảnh Washington và Ankara đang gia tăng xích mích về cuộc nội chiến ở Syria, các vấn đề ngoại giao, và vụ một mục sư Mỹ bị Thổ Nhĩ Kỳ cầm giữ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG