Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ trong tình trạng khẩn cấp: trường học, cơ sở từ thiện đóng cửa


Những người ủng hộ chính phủ biểu tình trên con đường dẫn đến cây cầu Bosporus ở thủ đô Kabul, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 21 tháng 7 năm 2016.
Những người ủng hộ chính phủ biểu tình trên con đường dẫn đến cây cầu Bosporus ở thủ đô Kabul, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 21 tháng 7 năm 2016.

Hơn 1.000 trường tư và hàng ngàn tổ chức, hội đoàn đã đóng cửa ở Thổ Nhĩ Kỳ, giữa lúc Tổng Thống Tayyip Erdogan ban hành sắc lệnh đầu tiên của ông sau khi tuyên bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 3 tháng.

Sau âm mưu đảo chính thất bại hồi tuần trước, không lật đổ được ông và chính quyền của ông, Tổng Thống Erdogan đã ra sắc lệnh kéo dài thời gian giam giữ các nghi phạm tới 30 ngày mà không phải xét xử - một thay đổi lớn so với thời gian tối đa trước đây chỉ có 4 ngày.

Trong số 1.229 cơ sở và quỹ từ thiện bị đóng cửa vì bị nghi có dính líu tới phong trào của giáo sĩ Gulen, có 19 công đoàn, 15 trường đại học và 35 cơ quan y tế. Ông Erdogan quy lỗi cho giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen về âm mưu đảo chính tuần trước. Hiện cư ngụ tại Hoa Kỳ, ông Gulen đã bác bỏ cáo buộc vừa rồi.

Tình trạng khẩn cấp 3 tháng được loan báo hôm thứ Tư vừa qua, được các tổ chức bênh vực nhân quyền và các nhà lãnh đạo thế giới coi như nhằm dọn đường cho việc tiếp tục thanh trừng các đối thủ của ông Erdogan. Tình trạng khẩn cấp cho phép Tổng Thống và chính phủ thông qua luật mà không cần sự phê chuẩn của quốc hội.

Con số những người bị bắt giữ đã vượt quá 9.000 người, kể cả 6.000 người trong quân đội, là những người được mô tả là đang trong tình trạng “bị giam cầm trước khi xét xử”. Theo ước lượng, gần 50.000 công chức, trong đó có các quan toà và học giả, đã bị ngưng chức hoặc hạ lệnh phải từ nhiệm.

Truyền thông nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ hôm thứ Tư tường thuật rằng chính phủ đã nghiêm cấm tất cả các học giả đi ra nước ngoài. Tin cho hay lệnh này được tung ra sau khi hơn 21.000 nhân viên của Bộ Giáo dục, kể cả hơn 1.500 viện trưởng, bị ngưng chức hôm thứ Ba.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG