Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ cấm máy bay chở khách của Syria bay ngang vùng trời


Máy bay chở khách của Syria bị buộc phải đáp xuống sân bay Esenboga, ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, 10/10/12
Máy bay chở khách của Syria bị buộc phải đáp xuống sân bay Esenboga, ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, 10/10/12
Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ loan báo cấm máy bay chở khách của Syria bay ngang qua vùng trời của mình, thêm một dấu hiệu nữa cho thấy sự đối đầu giữa hai nước láng giềng ngày càng tăng.

Loan báo đưa ra hôm Chủ nhật, 4 ngày sau khi ngăn chận một máy bay Syria từ Moscow đến Damascus và tịch thu số hàng trên máy bay mà Thổ Nhĩ Kỳ nói là hàng quân sự.

Thổ Nhĩ Kỳ từng tố giác Syria dùng máy bay dân sự để chuyển vũ khí cho binh sĩ đang chống lại cuộc nổi dậy từ 18 tháng qua, và tuyên bố không cho sử dụng vùng trời của Thổ Nhĩ Kỳ vào những mục đích như vậy.

Syria gọi vụ ngăn chận là một vụ cướp và hôm thứ Bảy trả đũa bằng cách không cho máy bay Thổ Nhĩ Kỳ bay ngang vùng trời của mình. Phản ứng này chỉ có tính cách tượng trưng vì Thổ Nhĩ Kỳ đã ra lệnh cho máy bay của mình không vào vùng trời Syria sau vụ ngăn chận hôm thứ Tư.

Thổ Nhĩ Kỳ là một trong những nước ủng hộ phe nổi dậy Syria và trong tháng này quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã pháo kích vào Syria nhiều ngày để trả đũa vụ pháo kích của Syria vào biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, làm chết 5 thường dân.

Cũng vào ngày Chủ nhật, ông Lakhdar Brahimi, đặc sứ hòa bình của Liên Hiệp Quốc và Liên đoàn A-rập đã đến Iran trong chuyến đi các nước khu vực để cố gắng tìm giải pháp cho cuộc nội chiến Syria.

Iran là nước đồng minh lớn nhất của Tổng thống Syria trong khu vực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG