Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một máy bay gần biên giới Syria


Hình ảnh được công bố trên đài truyền hình nhà nước ngày 16/10/2015 mà Thổ Nhĩ Kỳ nói đó là máy bay không người lái bị bắn hạ.
Hình ảnh được công bố trên đài truyền hình nhà nước ngày 16/10/2015 mà Thổ Nhĩ Kỳ nói đó là máy bay không người lái bị bắn hạ.

Thổ Nhĩ Kỳ nói họ đã bắn hạ một máy bay không rõ của nước nào đã xâm phạm không phận của nước họ gần biên giới Syria.

Trong một thông báo, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ nói chiếc máy bay này đã làm ngơ 3 lời cảnh cáo của họ trước khi bị các máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ hôm thứ Sáu.

Đài truyền hình nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ NTV tường thuật rằng chiếc phi cơ này là một máy bay không người lái và bị bắn rơi tại địa điểm 3 km bên trong không phận của Thổ Nhĩ Kỳ, gần biên giới Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ nói tuân thủ các quy định của NATO trước khi tấn công quân sự, máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ đã cảnh cáo máy bay lạ 3 lần. Theo các quy định của Thổ Nhĩ Kỳ trước khi có hành động quân sự, bất cứ máy bay nào xâm phạm không phận của Thổ Nhĩ Kỳ từ Syria cũng gặp nguy cơ bị bắn hạ.

Sự cố này diễn ra sau khi Ankara tố cáo các máy bay chiến đấu của Nga triển khai sang Syria đã xâm phạm lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ và sách nhiễu máy bay của họ. Moscow nói bất cứ vụ vi phạm nào cũng là những hành động không cố ý.

Hôm thứ Sáu, ông Omer Celik, người phát ngôn của AKP, đảng đương quyền của Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết đang có nỗ lực để xoa dịu những căng thẳng.

Ông Celik nói một phái đoàn quân sự Nga đang đi thăm Ankara để gặp các vị tương nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ. Ông cho biết nước ông sẽ nhấn mạnh đòi hỏi Nga phải tôn trọng không phận của Thổ Nhĩ Kỳ.

Một số cơ quan truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ tường thuật rằng máy bay bị bắn rớt là một máy bay không người lái.

Nga nói tất cả các máy bay của họ ở Syria đều đã trở về căn cứ an toàn và tất cả các máy bay không người lái của họ đang hoạt động như kế hoạch đã định.

Giới quan sát nói tất cả các bên đều muốn hạ giảm tầm quan trọng của sự cố mới nhất, giữa lúc các nỗ lực ngoại giao đang được tăng cường để xoa dịu căng thẳng giữa Moscow và Ankara.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG