Đường dẫn truy cập

Thịt là món ăn chính của con người thời tiền sử


Con người hiện nay ăn nhiều thịt. Một số nhà dinh dưỡng nói có lẽ quá nhiều. Tuy nhiên những hóa thạch tại Tanzania cho thấy người tiền sử đã xem thịt như là thức ăn phổ thông sớm hơn nhiều như đã nghĩ trước đây. Thêm vào đó, thịt có thể đóng một vai trò quan trọng trong tiến hóa. Thông tín viên Đài VOA Joe De Capua tường trình.

Ít nhất cách đây một triệu rưỡi năm, con người đã xem thịt là một món ăn chính chứ không phải chỉ thỉnh thoảng mới có. Đây là những tin tức rất quan trọng đối với các nhà khảo cổ. Chứng cứ được tìm thấy tại những mãnh xương sọ của một em bé được khám phá tại Hẽm núi Olduvai ở Tanzania. Chứng cứ gì vậy? Chúng ta sẽ thấy được sau khi xem xét bí mật của thịt.

Giáo sư Manuel Dominguez-Rodrigo thuộc trường đại học Complutense ở Madrid đã tìm kiếm dấu tích của con người tiền sử trong vòng 20 năm qua. Ông đã đào chung quanh hẽm núi này kể từ năm 2006, sau khi phân tách các hóa thạch được nhà khảo cổ đồng thời là nhà nhân chủng học nổi tiếng của Anh Mary Leaky tìm thấy.

Giáo sư Dominguez-Rodrigo nói:

“Có những chứng cứ ngày càng tăng là những người tiền sử sống cách đây khoảng hai triệu năm ăn thịt. Và các nhà khảo cổ trong 50 năm qua đã tranh luận về hai câu hỏi chính. Một là thịt có phải là thức ăn quan trọng trong chế độ ăn uống của những người tiền sử này hay không hay chỉ là thức ăn bổ túc như chúng ta có thể thấy đối với những con tinh tinh ngày nay?

Và câu hỏi thứ hai - dù quan trọng hay không - là làm thế nào họ có được thịt. Họ săn thú để ăn? Hay là tìm thú vật đã chết để ăn?”

Từ các địa điểm tại Ethiopia, các nhà khảo cổ biết được tổ tiên con người đã ăn thịt cách đây khoảng hai triệu sáu trăm ngàn năm. Tuy nhiên có quá ít mãnh xương từ thời kỳ đó với những dấu vết dao thô sơ trên những mãnh xương nên không rõ người tiền sử thường xuyên ăn thịt như thế nào.

Hiện nay, các nhà khảo cổ có thể xác nhận thịt là một thức ăn chủ yếu thường xuyên của người tiền sử cách đây ít nhất một triệu rưỡi năm. Giáo sư Dominguez-Rodrigo nói việc này nói lên nhiều điều về thói quen xã hội của người tiền sử và nhiều điều khác nữa.

“Có được thịt trong một hệ sinh thái thảo nguyên, trong một môi trường thảo nguyên, không phải là một điều đơn giản đối với người tiền sử. Việc này đòi hỏi phải có kế hoạch, có hợp tác, có tổ chức xã hội phức tạp. Chúng ta không chắc chắn là những người tiền sử có hành động như thế nào đối với việc này. Đó là điều quan trọng vì việc này xảy ra hầu như đồng thời với não bộ con người bắt đầu phát triển, bắt đầu tăng trưởng so với những người tiền sử trước đó. Và sự tăng trưởng của não bộ đòi hỏi dinh dưỡng quan trọng và một số là vitamin liên hệ đến ăn thịt.”

Ông đề cập đến Vitamin B được tìm thấy trong các mãnh sọ. Các nhà khoa học biết được từ việc nghiên cứu các phần thân thể con người được tìm thấy trong nhiều thế kỷ là việc thiếu chất dinh dưỡng để lại dấu vết trên xương. Những mãnh xương của một em bé một hay hai tuổi có những thương tổn trên xương thường thấy do thiếu các loại vitamin B. Nói cách khác những tổn thương này cho thấy em bé thiếu máu vì ăn không đủ thịt.

Giáo sư Dominguez-Rodrigo nhận ra rằng việc khám phá này sẽ không làm cho các người ăn chay hài lòng.

“Tôi thấy rõ ràng là chúng ta tìm thấy vitamin, axit folic, vitamin B-12 ở mọi nơi trong thức ăn làm từ ngũ cốc chúng ta ăn sáng và trong các loại thực phẩm khác vì nhiều loại thực phẩm này được sản xuất không tự nhiên. Tuy nhiên trong thiên nhiên, nếu chúng ta sống dựa trên những gì chúng ta có thể có được trong cuộc sống ở vùng thảo nguyên châu Phi thì vitamin B chỉ có thể có trong thịt.”

Các nhà khảo cổ mô tả thịt là “một yếu tố trọng yếu để trở thành con người.”

VOA Express

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

XS
SM
MD
LG