Đường dẫn truy cập

Thị trưởng Mexico mời Trump tới gặp những công nhân thất nghiệp


Tổng thống đắc cử Donald Trump nói chuyện với công nhân trong chuyến thăm nhà máy Carrier ở Indianapolis, Indiana, 1/12/2016.
Tổng thống đắc cử Donald Trump nói chuyện với công nhân trong chuyến thăm nhà máy Carrier ở Indianapolis, Indiana, 1/12/2016.

Tổng thống đắc cử Donald Trump đã ra một cảnh báo đối với những công ty của Mỹ đang có kế hoạch chuyển các hoạt động sản xuất của họ ra nước ngoài là: đừng có làm việc đó. Cảnh báo của ông Trump được đưa ra sau khi ông đi thăm một nhà máy ở Indiana và hứa hẹn chính phủ sẽ ưu đãi nếu công ty không đưa việc làm của nhà máy này sang Mexico.

"Sẽ không còn có việc các công ty rời khỏi nước Mỹ mà không lãnh hậu quả gì."

Đó là Tổng thống đắc cử Donald Trump đang thực hiện lời hứa trong chiến dịch vận động tranh cử. Tại Indiana, việc công bố các khoản giảm thuế sẽ giữ được 800 việc làm tại tập đoàn Carrier để không bị đưa sang Mexico. Nhưng việc giữ việc làm ở lại Mỹ tại công ty sản xuất máy điều hòa nhiệt độ này chỉ là một phần khởi đầu của các kế hoạch của ông Trump. Hôm Chủ nhật, ông Trump đã đưa ra một loạt tin nhắn trên mạng Twitter đe dọa mức thuế 35% sẽ được áp đặt lên các mặt hàng sản xuất tại các công ty của Mỹ đặt ở nước ngoài.

Trong một cuộc phỏng vấn riêng với VOA, Thị trưởng thành phố Santa Catarina của Mexico, Hector Castillo-Olivares, đã ngỏ lời mời ông Donald Trump tới thăm nơi này. Ông nói:

"Chúng tôi mời ông ấy tới thăm để tìm hiểu thêm về người dân của chúng tôi, chất lượng của chính phủ của chúng tôi… hệ thống cơ sở hạ tầng của chúng tôi… và nguồn vốn nước ngoài mà chúng tôi có."

Cho tới lúc này vẫn chưa có phản hồi gì từ nhóm đại diện của ông Trump trước lời mời này.

Nhà máy Carrier ở Mexico được đặt tại một thành phố công nghiệp bận rộn. Ông thị trưởng cho biết nếu một nhà máy đóng cửa, một nhà máy khác sẽ thế chỗ. Tại đây, mọi người ca ngợi những phúc lợi giành cho nhân viên của công ty Carrier nhưng yêu cầu chúng tôi không nêu danh tính của họ bởi vì họ không được phép phát biểu với truyền thông.

Một công nhân người Mexico của công ty Carrier nói:

"Vận chuyển, phòng ăn, học bổng, họ giúp cho giáo dục của chúng tôi. Đó là một trong những công ty trả lương tốt nhất ở đây."

Còn tại Indianapolis, Carrier lại không phải là một công ty đặc trưng của Mỹ. Bên trong nhà máy là cả toàn bộ các gia đình và các thế hệ công nhân.

Một công nhân có tên Will Cornett nói với VOA:

"Tôi, bản thân tôi, mẹ tôi và tôi có một em trai và cả một người bác (ở đây)."

5 thành viên của gia đình Cornett cùng làm việc tại Carrier. Will Cornett là một người ủng hộ Trump ngay từ đầu. Ông Trump đã từng nhắc tới anh như một người bị mất việc làm tiêu biểu, vì các công ty chuyển việc sản xuất ra nước ngoài -- trong một lần phát biểu khi vận động tranh cử hồi tháng 4.

Anh Cornett nói giờ đây việc làm của anh sẽ ở lại Indianapolis:

"Ông (Trump) gọi chúng tôi là bạn tốt của ông ấy và đó là những gì mà những người bạn làm cho nhau. Họ cùng nhau vượt qua."

Nhưng đối với 500 người khác cộng thêm 700 người mất việc làm tại một nhà máy của Carrier, việc tìm kiếm một công việc tương tự ở Indianapolis là rất khó. Tại đây họ làm việc với mức lương trung bình 23 đô la một giờ.

Chuck Jones, chủ tịch nghiệp đoàn công nhân Steelworkers Local 1999, nói với VOA:

"Chúng tôi có thể cạnh tranh trên bất cứ mức độ nào nhưng khó mà có thể cạnh tranh với mức lương trung bình 3 đô la một giờ mà họ đang trả cho những công nhân ở Mexico."

Nói về ông Trump, chủ tịch nghiệp đoàn này cho rằng đã đến lúc ai đó phải nói lên để giữ lại việc làm của các công ty Mỹ tại đất nước này, nhưng bằng một cái giá nào đối với những người đóng thuế? Trong động thái đầu tiên của ông Trump trước khi lên nắm quyền, công ty Carrier được hứa sẽ được khoanh thuế 7 triệu đô la do đã giữ lại một nửa số việc làm tại Mỹ.

Thương mại tự do thất thế trong chính quyền Trump
please wait

No media source currently available

0:00 0:02:20 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG