Đường dẫn truy cập

Ông Trump chúc ông Duterte thành công trong chiến dịch bài trừ ma tuý


Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát biểu tại Diễn đàn đầu tư Thương mại Philippines-Trung Quốc tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, ngày 20 tháng 10 năm 2016.
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát biểu tại Diễn đàn đầu tư Thương mại Philippines-Trung Quốc tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, ngày 20 tháng 10 năm 2016.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết Tổng thống tân cử Mỹ Donald Trump đã chúc ông thành công trong chiến dịch trấn áp tội phạm ma tuý, 1 chiến dịch đã giết chết 4000 người tính từ tháng Bảy năm nay.

Theo ông Duterte, nhà lãnh đạo tương lai của Mỹ nói với ông rằng ông đã tiến hành chiến dịch trấn áp tội phạm ma tuý “trong tư cách một quốc gia có chủ quyền, và theo một cách đúng đắn.”

Ông Duterte đắc cử trước đây trong năm phần lớn nhờ lời hứa của ông sẽ mạnh mẽ trấn áp những thành phần buôn ma tuý, sử dụng ma tuý và các phần tử tội phạm.

Trong một thông báo, ông Duterte cho biết ông đã gọi cho ông Trump vào chiều tối thứ Sáu để chúc mừng ông Trump đắc cử Tổng thống Mỹ. Ông Duterte nói ông cảm thấy là có thể có ‘quan hệ tốt’ với ông Trump.

Từ khi lên nắm quyền, ông Duterte thường xuyên công kích Washington, đẩy mối quan hệ giữa hai đồng minh lâu đời vào tình trạng bất định. Các quan hệ ngoại giao giữa Washington và Manila đã xấu đi sau khi Hoa Kỳ mạnh mẽ chỉ trích chiến dịch bài trừ ma tuý đẫm máu của ông Duterte.

Tháng 10 vừa rồi, ông Duterte cảnh cáo rằng Philippines sẽ không để mặc cho Washington đối xử với họ “như một con chó bị xích ở cổ.” Ông tuyên bố Mỹ có thể “quên đi” hiệp định quốc phòng song phương ký kết nhiều thập niên về trước, nếu ông nắm quyền đủ lâu.

Cơn thịnh nộ của ông Duterte chủ yếu trút xuống đầu Tổng thống Barack Obama, người mà ông Duterte từng thoá mạ là “con của một con điếm.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG