Đường dẫn truy cập

Thị trường lao động Mỹ bất ngờ tăng mạnh trong tháng 10


Báo cáo về con số việc làm mới nhất được công bố sau một báo cáo hôm thứ Năm cho biết Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, tăng 2,8 phần trăm trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9
Báo cáo về con số việc làm mới nhất được công bố sau một báo cáo hôm thứ Năm cho biết Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, tăng 2,8 phần trăm trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9
Thị trường lao động Mỹ bất ngờ tăng thêm 204.000 việc làm trong tháng 10 bất chấp những dự đoán của các nhà kinh tế cho rằng vụ chính phủ đóng cửa một phần hồi tháng trước sẽ khiến tăng trưởng việc làm chậm lại.

Nhưng hôm thứ Sáu chính phủ cũng báo cáo rằng tỉ lệ thất nghiệp cả nước đã nhích lên một chút so với tháng trước từ 7,2 lên 7,3 phần trăm, lần đầu tiên tăng lên kể từ tháng Năm. Cục Thống kê lao động cho biết sự gia tăng này ít nhất một phần là do vụ tranh chấp chính trị hồi nửa đầu tháng 10 khi 800.000 công nhân viên chức liên bang bị cho nghỉ việc.

Báo cáo của chính phủ cho biết việc làm mới được thêm vào trong một số lĩnh vực của nền kinh tế bao gồm giải trí và khách sạn, bán lẻ, những dịch vụ chuyên nghiệp và sản xuất.

Chính phủ cũng điều chỉnh lên con số tăng trưởng việc làm trong tháng 8 và tháng 9, nói rằng có thêm 60.000 người được đưa vào biên chế trong những tháng đó.

Kinh tế gia Jim O'Sullivan của công ty phân tích kinh tế High Frequency Economics nói với đài VOA rằng con số việc làm mới thêm này là bất ngờ và cho thấy kinh tế Mỹ đang tăng trưởng.

Báo cáo về con số việc làm mới nhất được công bố sau một báo cáo hôm thứ Năm cho biết Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, tăng 2,8 phần trăm trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9, trong khi một số nhà phân tích nghĩ rằng tăng trưởng kinh tế đã chậm lại.

Trong những tháng đầu năm 2013, trung bình có hơn 200.000 việc làm được thêm vào nền kinh tế Mỹ mỗi tháng. Tăng trưởng việc làm sau đó chậm lại, nhưng những nghiên cứu của chính phủ cho thấy chủ sử dụng lao động hiện đang sa thải ít đi và một số doanh nghiệp đang thuê nhiều lao động hơn.

Các nhà hoạch định chính sách ở ngân hàng trung ương Mỹ, Cục Dự trữ Liên bang, đang theo dõi những xu hướng kinh tế trước khi quyết định xem có nên giảm bớt những biện pháp kích thích kinh tế mà họ đã áp dụng để thúc đẩy nền kinh tế cả nước hay không.

Mỹ vẫn đang phục hồi từ cuộc suy thoái trầm trọng nhất kể từ cuộc Đại suy thoái những năm 1930.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG