Đường dẫn truy cập

Thị trường chứng khoán Hy Lạp sụt giá mạnh sau khi mở lại


Thị trường Chứng khoán Athens.
Thị trường Chứng khoán Athens.

Chứng khoán Hy Lạp hôm nay sụt giá mạnh khi Thị trường Chứng khoán Athens mở cửa lần đầu tiên trong vòng 5 tuần.

Chỉ số của thị trường này giảm gần 23% khi những vụ giao dịch bắt đầu, nhưng sau đó đã phục hồi chút đỉnh.

Đến giữa trưa thị trường Hy Lạp giảm gần 16%. Cổ phiếu của các ngân hàng giảm mạnh trong lúc chính phủ tiếp tục điều đình với các chủ nợ về những điều kiện cụ thể của kế hoạch cứu nguy mới trị giá 94 tỉ đô la. Đây là kế hoạch cứu nguy thứ 3 của Hy Lạp trong vòng 5 năm.

Vụ sụt giá, làm thị trường Hy Lạp “bốc hơi” 11 tỉ đô la, xảy ra trong lúc một bản phúc trình mới cho thấy hoạt động chế tạo của nước này trong tháng 7 giảm tới mức thấp nhất trong vòng 16 năm.

Chính phủ đã đóng cửa thị trường vào cuối tháng 6 khi họ cũng đóng cửa ngân hàng và hạn chế số tiền mà những người gửi tiền ở ngân hàng được phép rút ra từ máy rút tiền tự động để ứng phó với vụ khủng hoảng nợ.

Tháng trước, Hy Lạp đạt được thoả thuận về một kế hoạch cứu nguy mới với Liên hiệp Âu Châu và Quỹ Tiền tệ Quốc tế và mở cửa ngân hàng trở lại vào ngày 20 tháng 7. Những biện pháp kiểm soát vốn vẫn còn được áp dụng.

Thoả thuận đạt được sau nhiều tuần lễ thương thuyết và những vụ tranh cãi trong đó có việc cử tri Hy Lạp bác bỏ kế hoạch cứu nguy trước đó trong một cuộc trưng cầu dân ý. Nhiều người Hy Lạp chống đối những biện pháp kiệm ước mà các chủ nợ đòi hỏi. Họ nói rằng những biện pháp đó chỉ làm cho những khó khăn kinh tế của Hy Lạp trở nên nghiêm trọng hơn.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG