Đường dẫn truy cập

Thị trường chứng khoán Hoa Kỳ và Châu Âu sụt giảm


Chỉ số chứng khoán Hoa Kỳ và Châu Âu sụt giảm vào ngày thứ Sáu khi các nhà đầu tư lo ngại về thị trường các quốc gia mới nổi trên khắp thế giới.

Các thị trường sụt giảm tại New York, Frankfurt, Paris và London trong một vụ bán chứng khoán ồ ạt, đợt mới nhất trong nhiều trường hợp thu vốn về khiến giá chứng khoán sụt giảm trong tháng Giêng.

Giá trị tiền tệ tại Hungary, Thổ Nhĩ Kỳ, và Nam Phi đã yếu đi, và các nhà lãnh đạo tài chính thế giới lên tiếng lo ngại về việc rút lại tiền đầu tư từ các nền kinh tế mới xuất hiện.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế nói rằng, thật là khó để xác định lý do cụ thể cho việc sụt giảm giá chứng khoán. Nhưng tổ chức này nói rằng các quốc gia có thị trường mới xuất hiện cần thực hiện những “hành động khẩn cấp” để thăng tiến nền kinh tế của họ. Cả Nam Phi lẫn Thổ Nhĩ Kỳ đã gia tăng lãi suất tiêu chuẩn trong nỗ lực ngăn chặn nguồn tư bản của họ thoát ra khỏi nước.

Một số các nền kinh tế mới xuất hiện đã đổ lỗi cho Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ, hay Quỹ Dự trữ Liên bang, là gây ra xáo trộn cho thị trường tài chính thế giới khi họ tiếp tục ngăn chặn việc hỗ trợ kinh tế trực tiếp cho nền kinh tế Hoa Kỳ - nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Trong tuần này, những người hoạch định chính sách của Quỹ Dự trữ Liên bang nói rằng, trong tháng Hai họ sẽ lại cắt giảm bớt việc mua tài sản có mục đích thúc đẩy nền kinh tế Hoa Kỳ khi nền kinh tế đang tăng trưởng đều đặn.

Những thị trường mới xuất hiện thường dẫn đầu đà tăng trưởng của nền kinh tế thế giới trong vụ suy thoái kinh thế thế giới hồi năm 2008 và 2009. Nhưng khi lãi suất cao hơn tại Hoa Kỳ, các nhà đầu tư rút lại tiền của họ từ các nền kinh tế mới xuất hiện để mưu tìm lợi nhuận cao hơn tại Hoa Kỳ.

Thống đốc ngân hàng trung ương Ấn Độ, ông Raghuram Rajan, nói rằng Hoa Kỳ nên lo lắng về tác dụng của những chính sách của họ đối với phần còn lại của thế giới. Ông nói rằng, các nhà lãnh đạo tài chính Hoa Kỳ “phải làm những gì đúng,” thay vì chỉ tìm cách kiếm lời riêng cho Hoa Kỳ.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG