Đường dẫn truy cập

Fed có thể cắt giảm hỗ trợ kinh tế một lần nữa


Các nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng trung ương Hoa Kỳ đang có cuộc họp tại Washington và các nhà phân tích dự đoán họ sẽ tiếp tục cắt giảm những hỗ trợ trực tiếp của nền kinh tế lớn nhất thế giới này.

Cục Dự trữ Liên bang được thiết lập để đưa ra những đánh giá về kinh tế Mỹ vào cuối ngày hôm nay sau khi hoàn thành cuộc họp kéo dài hai ngày.

Ðây là cuộc họp về chính sách cuối cùng của chủ tịch sắp hết nhiệm kỳ 8 năm là ông Ben Bernanke. Phó chủ tịch của Cục Dự trữ Liên bang Janet Yellen đang trở thành người phụ nữ đầu tiên đứng đầu cơ quan có từ cả thế kỷ này vào thứ Bảy.

Trong hơn một năm qua, ngân hàng trung ương đã mua 85 tỷ USD trị giá chứng khoán mỗi tháng để bơm tiền vào nền kinh tế Mỹ để giữ sự ổn định.

Sự mất cân bằng đã xảy ra kể từ khi suy thoái kinh tế năm 2008.

Với những cải thiện của kinh tế Mỹ hiện nay, Cục Dự trữ Liên bang đã cắt giảm việc thu mua xuống còn 17 tỉ USD vào tháng này. Các nhà kinh tế tại Hoa Kỳ dự đoán ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục cắt giảm nhiều hơn xuống còn 65 tỉ USD vào tháng Hai trước khi kết thúc việc này vào cuối năm 2014 nếu như nền kinh tế tiếp tục khá lên.

Việc cắt giảm hỗ trợ trực tiếp đối với kinh tế Mỹ làm ảnh hưởng các thị trường và tiền tệ ở những nền kinh tế mới nổi trong suốt tháng Giêng.

Sự phát triển đã tạo thuận lợi cho các nền kinh tế mới nổi trong tình trạng suy thoái của thế giới.

Tuy nhiên hiện nay, các nhà đầu tư lo ngại rằng khi Cục Dự trữ Liên bang giảm bớt việc mua chứng khoán và tỉ lệ lãi suất dài hạn cao hơn ở Mỹ, thì hang tỉ đôla tiền đầu tư sẽ được rút ra khỏi các nền kinh tế mới nổi. Thay vào đó, số tiền này có thể đầu tư vào Mỹ và một nền kinh tế khác.

Một phong vũ biểu mà các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang nhìn vào là tỉ lệ thất nghiệp ở Mỹ. Tỉ lệ này giảm xuống 6.7% vào tháng 12, tỉ lệ thấp nhất trong 5 năm qua.

Tuy nhiên, phần lớn sự suy giảm là kết quả của việc ngừng khuyến khích các nhân công thất nghiệp dài hạn kết thúc việc tìm kiếm việc làm mới, và vì vậy không được tính vào số liệu những người thất nghiệp.

Các chủ lao động Mỹ đã theo vào 200.000 công việc mới một tháng trong nửa cuối của năm 2013, nhưng chỉ có 74.000 công việc trong tháng 12.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG