Đường dẫn truy cập

Thiếu niên di dân chết trong nhà giam Mỹ ‘nhiều giờ’ mới được phát hiện


Ảnh Carlos Hernandez Vasquez trong điện thoại của chị gái Rosa Elvira Hernandez.
Ảnh Carlos Hernandez Vasquez trong điện thoại của chị gái Rosa Elvira Hernandez.

Một đoạn video mới được công bố cho thấy cảnh một thiếu niên 16 tuổi đến từ Guatemala bị cảm cúm quằn quại trong đau đớn và sau đó ngã gục tại một phòng giam của Biên phòng Hoa Kỳ. Phải vài giờ sau, người ta mới phát hiện ra cậu bé đã chết.

Đoạn video đang làm dấy lên những câu hỏi về cách đối xử của chính quyền Trump đối với các gia đình nhập cư, theo AP.

Đoạn video được ProPublica công bố hôm 5/12 cho thấy những giờ phút cuối cùng của Carlos Hernandez Vasquez, cậu bé được phát hiện đã chết vào ngày 20/5.

Hernandez là một trong số ít nhất sáu trẻ em đã chết kể từ tháng 12 năm ngoái sau khi bị đặc vụ biên giới giam giữ.

Theo ProPublica, Hernandez đã lảo đảo đi vào nhà vệ sinh trong phòng giam của mình vào giữa đêm tại đồn Biên phòng ở Weslaco, bang Texas, và ngã gục xuống gần đó. Cậu bé đã nằm yên như vậy trong hơn 4 giờ cho đến khi bạn cùng phòng thức giấc vào lúc 6:05 sáng và phát hiện cậu bé trên sàn nhà.

Báo cáo của cảnh sát Weslaco mà ProPublica có được nói rằng một trợ lý bác sĩ đã nhanh chóng xác định cậu bé đã chết.

Hồi đầu năm nay, Tổng thống Donald Trump đã phải đối mặt với những chỉ trích về hàng ngàn cuộc chia tách gia đình gây ra bởi chính sách không khoan nhượng của ông ở biên giới phía nam nước Mỹ và các điều kiện giam giữ tồi tệ tách biệt cha mẹ và con cái.

Trong một tuyên bố hôm 5/12, Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ nói rằng họ không thể bình luận cụ thể về cái chết của thiếu niên trên vì lý do đang trong thời gian điều tra, nhưng cơ quan này cùng với và Bộ Nội An “đang xem xét tất cả các khía cạnh của vụ này để đảm bảo tuân thủ mọi thủ tục”.

Nhưng một cựu quan chức của Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ, John Sanders, nói với ProPublica rằng ông tin rằng chính phủ Hoa Kỳ có thể “làm nhiều hơn nữa” để ngăn chặn cái chết của Hernandez và ít nhất là 5 trẻ em khác đã chết sau khi bị các đặc vụ biên giới bắt giữ.

Chính phủ Guatemala hôm 5/12 đưa ra một tuyên bố nói rằng cái chết của Hernandez vẫn đang được điều tra và “thủ tục pháp lý” đang được tiến hành. Tuyên bố không đề cập đến các chi tiết trong video hay các báo cáo về nguyên nhân cái chết của Hernandez.

VOA Express

XS
SM
MD
LG