Đường dẫn truy cập

Thêm hai 'biểu tượng' khủng bố của Úc bị giết tại Iraq


Cảnh sát chống khủng bố ở Sydney, Australia.
Cảnh sát chống khủng bố ở Sydney, Australia.

Australia đang tìm cách xác nhận những tin tức cho rằng hai trong số những chiến binh Nhà nước Hồi Giáo nằm trong danh sách những người bị truy nã hàng đầu đã bị giết chết tại Iraq. Gia đình của Khaled Sharrouf và Mohamed Elomar nói với truyền thông Australia là hai người này đã thiệt mạng trong một vụ tấn công của máy bay không người lái tại thành phố Mosul trong tuần qua.

Khaled Sharrouf và Mohamed Elomar đã trở thành những nhân vật tượng trưng cho chủ nghĩa cực đoan Australia tại Trung Đông. Hai người này rời Sydney đi Syria vào năm 2013 và Australia công bố lệnh bắt giam hai nghi can một năm sau đó.

Cách đây 10 năm, Sharrouf bị cầm tù về vai trò trong một âm mưu khủng bố lớn nhất chưa từng thấy tại Australia, nhưng thời gian ngồi tù gần 4 năm đã không làm giảm bớt tính cực đoan của Sharrouf.

Sharrouf bị giới hữu trách Canberra truy nã vì vai trò của nghi can trong vụ bắn chết một viên chức Iraq bên ngoài Mosul. Năm ngoái Sharrouf nổi tiếng trên thế giới khi đưa lên mạng Twitter hình đứa con trai 7 tuổi của y cầm một cái đầu của một người được cho là của một binh sĩ Syria.

Elomar cũng có sự hiện diện tích cực trên mạng xã hội và cũng chụp hình cầm đầu bị cắt đứt của một vài binh sĩ thân chính phủ Syria. Có những lo ngại là hai người đàn ông Sydney này dùng Internet để tìm cách tuyển mộ người tình nguyện Australia để chiến đấu cùng với Nhà nước Hồi Giáo tại Trung Đông.

Ông Clark Jones là một chuyên gia chống khủng bố tại Trường đại học Quốc gia Australia nói:

“Những người này hoạt động rất tích cực trên mạng xã hội. Và chúng ta thấy Khaled Sharrouf cùng con trai cầm đầu các binh sĩ bị cắt đứt. Họ muốn cho những người trẻ thấy những điều họ có thể hoàn thành được và làm thế nào có thể đến Trung Đông để hỗ trợ cho Nhà nước Hồi Giáo. Tuy được xem như điên rồ, nhưng việc cầm đầu người bị chặt như thế dường như là một điều hấp dẫn đối với một số người”.

Các giới chức tại Canberra cho biết họ đang làm việc để kiểm chứng tin về cái chết của hai người này tại Iraq.

Australia nâng cảnh báo về đe dọa khủng bố trong nước lên mức cao hồi tháng 9 năm ngoái và kể từ đó họ đã thực hiện một loạt các cuộc bố ráp chống khủng bố và phá vỡ một số âm mưu trong năm nay.

Trong tuần này, chính phủ đang chuẩn bị đưa ra dự luật để tước bỏ quốc tịch Australia của những người có quốc tịch đôi liên hệ với khủng bố.

Giới hữu trách ước lượng có hơn 100 người Australia đang chiến đấu trong hàng ngũ của các tổ chức hiếu chiến tại Iraq và Syria.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG