Đường dẫn truy cập

Trump cấm người chuyển giới tính phục vụ trong quân đội


Thủy quân lục chiến Mỹ trên tàu USS Bonhomme ngoài khơi Sydney, ngày 29 tháng 6, 2017
Thủy quân lục chiến Mỹ trên tàu USS Bonhomme ngoài khơi Sydney, ngày 29 tháng 6, 2017

Tổng thống Donald Trump nói rằng quân đội Mỹ sẽ không còn cho phép những người chuyển giới tính phục vụ trong bất kỳ vị trí nào, đảo ngược chính sách của cựu Tổng thống Barack Obama được loan báo cách đây một năm.

Trong một loạt những phát biểu đăng trên Twitter, ông Trump nói rằng "sau khi tham vấn các tướng lĩnh và các chuyên gia quân sự," ông sẽ chấm dứt việc nhận người chuyển giới tính vào lực lượng vũ trang của đất nước.

"Quân đội chúng ta phải tập trung vào thắng lợi mang tính quyết định và áp đảo và không thể bị đè nặng bởi những chi phí y tế hết sức to lớn và sự gián đoạn liên quan tới những người chuyển giới tính trong quân đội. Cảm ơn," ông Trump viết.

Nhóm nghiên cứu của tổ chức Rand Corporation ước tính có 4.000 nhân viên trong quân đội Mỹ là người chuyển giới tính, nhưng ông Trump không nói điều gì sẽ xảy ra đối với họ.

Các quan chức quốc phòng cho biết có tới 250 quân nhân khác được cho là đang trong giai đoạn chuyển sang giới tính mà họ mong muốn.

Quyết định của ông Trump về quân nhân chuyển giới tính được đưa ra một ngày trước hạn chót để quân đội cập nhật các quy định y tế để đáp ứng nhu cầu của những người này.

Nhưng Ngũ Giác Đài dường như bất ngờ với loan báo của ông Trump. Bộ Quốc phòng nói họ đang chuyển tất cả các câu hỏi về sự thay đổi chính sách sang Tòa Bạch Ốc. Ngũ Giác Đài nói rằng họ sẽ "tiếp tục làm việc chặt chẽ với Tòa Bạch Ốc để làm rõ chỉ dẫn mới của Tổng tư lệnh" và sau đó báo cáo cho các quan chức quân sự.

Hành động của ông Trump ngay lập tức khơi lên đả kích từ một tổ chức hàng đầu ủng hộ quyền của người chuyển giới tính và các nhà lập pháp ủng hộ sự thay đổi chính sách này hồi năm ngoái.

Chủ tịch tổ chức Chiến dịch Nhân quyền Chad Griffin nói, "Tôi biết các quân nhân chuyển giới tính và các cựu chiến binh đã làm nhiều điều để phục vụ đất nước của họ còn hơn là @realdonaldtrump từng làm suốt cuộc đời của ông ta."

Một nhà lập pháp cao cấp của Đảng Cộng hòa, Thượng nghị sĩ John McCain, từng tù binh chiến tranh ở Việt Nam trong những năm 1960, khiển trách ông Trump về loan báo trên Twitter và nói rằng loan báo của ông Trump không rõ ràng.

"Bộ Quốc phòng đã quyết định cho phép các cá nhân chuyển giới tính hiện đang phục vụ được ở lại trong quân đội và họ đang phục vụ, và nhiều người đang phục vụ một cách vinh dự ngày hôm nay," ông McCain nói. "Bất kỳ người Mỹ nào đáp ứng được các tiêu chuẩn về y tế và tính sẵn sàng chiến đấu hiện thời đều nên được phép tiếp tục phục vụ."

Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Jeanne Shaheen của bang New Hampshire, nói trong một dòng tweet: "Hàng ngàn quân nhân chuyển giới tính đang bảo vệ đất nước của chúng ta, họ là những người yêu nước và nên được ca ngợi chứ không phải bị kỳ thị bởi Tổng thống Trump."

Vào tháng 6 năm 2016, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ash Carter nói rằng Ngũ Giác Đài trong khoảng thời gian một năm sẽ chấm dứt điều mà ông nói là những chính sách kỳ thị đối với người chuyển giới tính, bắt đầu với việc loại bỏ một quy định nói rằng người chuyển giới tính có thể buộc giải ngũ ngoài ý muốn.

Ông Carter, khi loan báo quyết định này, nói ông "tin tưởng rằng chúng ta có lý do để ngày hôm nay tự hào về ý nghĩa của việc này đối với quân đội của chúng ta bởi vì đó là điều đúng đắn để làm, và đó là một bước nữa để bảo đảm rằng chúng ta tiếp tục tuyển mộ và thu nhận những người hội đủ điều kiện nhất - và những người tốt là yếu tố quan trọng cho quân đội hùng mạnh nhất trên thế giới. Quân đội của chúng ta, và quốc gia mà họ bảo vệ, sẽ hùng mạnh hơn."

Trước loan báo của ông Trump, bộ trưởng quốc phòng của ông, Jim Mattis, nói rằng Ngũ Giác Đài sẽ trì hoãn lệnh của ông Carter đến hết năm 2017 để duyệt xét tác động của sự thay đổi này.

"Kể từ khi trở thành Bộ trưởng Quốc phòng, tôi đã nhấn mạnh rằng Bộ Quốc phòng phải đo lường từng quyết định chính sách dựa trên một tiêu chuẩn thiết yếu: Quyết định này có ảnh hưởng đến tính sẵn sàng và khả năng sát thương của lực lượng hay không? Nói cách khác, quyết định ảnh hưởng như thế nào đến khả năng của quân đội Mỹ bảo vệ quốc gia? Đó là chính là tiêu chuẩn mà dựa trên đó tôi đưa ra chỉ dẫn về cách thức xúc tiến trong việc cho những cá nhân chuyển giới tính nhập ngũ."

VOA Express

XS
SM
MD
LG