Đường dẫn truy cập

Thêm 3 người tuyên bố ra tranh đề cử để ứng cử tổng thống Mỹ


Ông Ben Carson, bác sĩ giải phẫu thần kinh đã nghỉ hưu tuyên bố ra tranh sự đề cử của đảng Cộng hoà để ứng cử tổng thống năm 2016
Ông Ben Carson, bác sĩ giải phẫu thần kinh đã nghỉ hưu tuyên bố ra tranh sự đề cử của đảng Cộng hoà để ứng cử tổng thống năm 2016

Ba ứng cử viên không nằm trong hàng ngũ chính giới Đảng Cộng hòa quyết định tham gia cuộc đua đông đúc để được đảng đề cử ra ứng cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Cựu giám đốc điều hành công ty công nghệ Carly Fiorina hôm thứ Hai tuyên bố bà sẽ ra tranh cử tổng thống, trong khi bác sĩ giải phẫu thần kinh đã nghỉ hưu Ben Carson cho biết ông cũng đang bước vào cuộc đua. Một ứng cử viên khác, cựu thống đốc bang Arkansas Mike Huckabee, dự định công bố quyết định ứng cử vào ngày thứ Ba.

Ửng cử viên tham gia bầu cử tổng thống Mỹ, tính đến ngày 4 tháng 5, 2015
Ửng cử viên tham gia bầu cử tổng thống Mỹ, tính đến ngày 4 tháng 5, 2015

Bà Fiorina có khả năng sẽ là phụ nữ duy nhất tìm kiếm đề cử của Đảng Cộng hòa, trong khi ông Carson có thể là người Mỹ gốc Phi duy nhất tranh cử. Cả hai người trước đây chưa từng giữ những chức vụ dân cử, dù bà Fiorina từng thất cử tại Thượng viện ở California cách đây 5 năm và ông Carson đã thu hút sự chú ý của những người bảo thủ bằng việc chỉ trích luật cải cách chăm sóc y tế quốc gia của Tổng thống Barack Obama.

Bà Fiorina, 60 tuổi, làm giám đốc điều hành đại công ty công nghệ Hewlett-Packard trong 6 năm, nhưng bị sa thải vào năm 2005 khi ban quản trị của công ty đang trong tình trạng rối loạn và giá cổ phiếu xuống thấp.

Ông Carson, 63 tuổi, là bác sĩ phẫu thuật đầu tiên tách thành công cặp song sinh riêng biệt dính liền ở đầu. Ông được xem là người phi chính trị cho đến khi ông phát biểu tại sự kiện buổi điểm tâm cầu nguyện, National Prayer Breakfast năm 2013 ở Washington, nơi ông chỉ trích ông Obama về đạo luật mang dấu ấn của ông, Đạo Luật Chăm sóc Y tế Giá Phải chăng, thường được gọi là Obamacare, trong khi nhà lãnh đạo Mỹ ngồi gần đó.

Sau đó, ông đã so sánh hôn nhân đồng tính với thú tính và ấu dâm, một phát biểu khiêu khích ở một nước mà các cuộc khảo sát cho thấy ngày càng nhiều người chấp nhận hôn phối đồng tính được hợp pháp hóa, và so sánh nước Mỹ ngày nay với Đức Quốc xã.

Ông Huckabee 59 tuổi đã hai lần làm thống đốc của bang miền nam Arkansas và đã tìm kiếm đề cử của Đảng Cộng hòa vào năm 2008, giành chiến thắng trong một cuộc cuộc bầu cử sơ bộ của đảng ở bang miền trung tây của Iowa nhờ quan điểm bảo thủ của ông. Nhưng vị thế chính trị của ông yếu dần và đánh mất đề cử của đảng vào tay Thượng nghị sĩ John McCain, người sau đó đã thua ông Obama trong cuộc bầu cử toàn quốc năm đó.

VOA Express

XS
SM
MD
LG