Đường dẫn truy cập

Thượng nghị sĩ Bernie Sanders ra tranh cử tổng thống Mỹ


Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Bernie Sanders.
Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Bernie Sanders.

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Bernie Sanders từ tiểu bang Vermont nói ông sẽ ra tranh cử để trở thành ứng viên tổng thống của Đảng Dân chủ.

Ông Sanders, 73 tuổi, thông báo quyết định này trong các cuộc phỏng vấn với hãng tin AP và tờ USA Today. Ông sẽ thông báo thêm chi tiết trong cuộc họp báo hôm nay.

Vị thượng nghị sĩ độc lập tự coi mình là người theo chủ nghĩa xã hội, nhưng lại là một phần của nhóm thượng nghị sĩ Dân chủ kể từ khi ông được bầu lên năm 2006.

Cùng với Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren từ tiểu bang Massachusetts, ông Sanders trở thành một ứng viên được ưa thích của phe tả khuynh đang lên trong đảng Dân chủ, vì các quan điểm đối với những vấn đề như xóa bỏ sự bất bình đẳng về thu nhập, củng cố chương trình An sinh Xã hội, áp đặt các luật lệ nghiêm khắc hơn đối với thị trường tài chính Mỹ cũng như sự phản đối các thỏa thuận thương mại tự do, trong đó có Hiệp định đối tác thương mại xuyên Thái Bình Dương, mà chính quyền của Tổng thống Obama hiện đang thương thảo.

Giới quan sát nhận định rằng ông Sanders vẫn còn tụt lại xa so với cựu ngoại trưởng Hillary Clinton, ứng viên tổng thống duy nhất của phe Dân chủ cho tới nay, nhưng quyết định của ông có thể buộc bà Clinton phải có những quan điểm tương tự như ông Sanders.

VOA Express

XS
SM
MD
LG