Đường dẫn truy cập

Thêm 10 bang nữa kiện chính quyền Obama về chỉ dẫn sử dụng nhà vệ sinh


Một tấm bảng ở lối vào nhà vệ sinh trung tính tại Đại học Vermont ở Burlington, Vermont.
Một tấm bảng ở lối vào nhà vệ sinh trung tính tại Đại học Vermont ở Burlington, Vermont.

Thêm 10 bang nữa của Mỹ đang đệ đơn kiện chính quyền Obama về những chỉ dẫn cho biết nhà vệ sinh nào trong trường học mà học sinh chuyển đổi giới tính có thể sử dụng.

Đơn kiện đệ trình hôm thứ Sáu có nghĩa là gần một nửa trong số 50 bang của Mỹ đã chính thức chống đối những chỉ dẫn liên bang đưa ra hồi gần đây khuyến nghị các trường công lập cho phép học sinh sử dụng nhà vệ sinh tương ứng với giới tính mà họ tự nhận, thay vì giới tính được ghi trên giấy khai sinh.

Những nhà phân tích pháp lý nhận định diễn biến mới nhất này làm tăng khả năng rằng tranh cãi giới tính rốt cuộc sẽ được đưa lên Tòa án Tối cao Hoa Kỳ.

Đơn kiện mới lập luận rằng chính phủ liên bang né tránh luật đã có từ lâu trong những chỉ dẫn mới ban hành. Đơn kiện đệ trình tại tòa án liên bang ở thành phố Lincoln, bang Nebraska, nói lịch sử lập pháp không ủng hộ "cách diễn dịch từ 'giới tính' khác hơn là giới tính của một người được xác định về mặt giải phẫu và di truyền."

Ngoài bang Nebraska, nguyên đơn chính trong vụ kiện, còn có các bang Arkansas, Kansas, Michigan, Montana, North Dakota, Ohio, South Carolina, South Dakota và Wyoming. Những bang này theo bước 12 bang khác đã kiện chính phủ liên bang vào tháng 5 về chính những chỉ dẫn này của chính quyền Obama.

Các bang lập luận rằng những thay đổi về chính sách trường học liên bang nên được Quốc hội định đoạt, không phải Tòa Bạch Ốc. Bộ Tư pháp Mỹ đã bác bỏ lập luận này, nói rằng luật quyền dân sự liên bang, trong đó cấm kì thị dựa trên giới tính, cung cấp cơ sở pháp lý cho những chỉ dẫn của Bộ.

Khi công bố những chỉ dẫn vào tháng 5, Bộ trưởng Tư pháp Loretta Lynch nói: "Không có chỗ cho tình trạng kì thị trong những trường học của chúng ta."

Những chỉ dẫn của Bộ Tư pháp không mang tính ràng buộc, nhưng những hệ thống trường học có thể mất hàng triệu đôla hỗ trợ liên bang nếu không làm theo chỉ dẫn.

Trận chiến chính trị về chuyện nhà vệ sinh cho người chuyển đổi giới tính thu hút sự chú ý vào đầu năm nay khi những quan chức thành phố Charlotte của bang North Carolina thông qua một sắc lệnh chống kì thị, trong đó có một điều khoản cho phép những người chuyển đổi giới tính sử dụng nhà vệ sinh tương ứng với giới tính mà họ tự nhận. Những nhà lập pháp cấp bang ở North Carolina đã bác bỏ sắc lệnh của thành phố bằng một luật bắt buộc những người chuyển đổi giới tính sử dụng nhà vệ sinh công cộng phù hợp với giới tính được ghi trên giấy khai sinh của họ.

Cuộc tranh luận cấp bang mở rộng ra cả nước khi Bộ Tư pháp Mỹ nói rằng luật của North Carolina vi phạm Đạo luật Quyền Dân sự liên bang, và tuyên bố nó không thể được thi hành. Cả Bộ Tư pháp và North Carolina đã đệ đơn kiện nhau về vấn đề này.

VOA Express

XS
SM
MD
LG