Đường dẫn truy cập

Những người bảo thủ đả kích sắc lệnh về nhà vệ sinh trường học


Một tấm bảng ở lối vào nhà vệ sinh trung tính tại Đại học Vermont ở Burlington, Vermont.
Một tấm bảng ở lối vào nhà vệ sinh trung tính tại Đại học Vermont ở Burlington, Vermont.

Những người chỉ trích có lập trường bảo thủ đang đả kích một sắc lệnh mới từ chính quyền của Tổng thống Barack Obama quy định những học sinh chuyển đổi giới tính tại Mỹ được phép sử dụng nhà vệ sinh phù hợp với nhận thức giới tính của họ.

"Texas đang chống lại lệnh này," Thống đốc bang Texas Greg Abbott, một người chống đối ông Obama lâu năm, nói. "Obama không thể viết lại Đạo luật Dân quyền. Ông ta không phải là vua."

Một nhà lãnh đạo cấp bang khác, Thống đốc bang Arkansas Asa Hutchinson, nói: "Tôi khuyến nghị các học khu đừng để ý tới 'chỉ dẫn' (của Obama) về việc xác định giới tính trong trường học."

Bộ Tư pháp và Bộ giáo dục của Mỹ trong tuần qua đã ban hành thứ mà họ mô tả là một "chỉ dẫn" cho hàng ngàn học khu trên toàn quốc về cách đối xử với những học sinh chuyển đổi giới tính và ứng phó với những câu hỏi về nhà vệ sinh nào họ được sử dụng.

Sắc lệnh này được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Bộ Tư pháp Mỹ và bang North Carolina ở miền đông đệ đơn kiện lẫn nhau về việc thi hành luật ở bang này bắt buộc những người chuyển đổi giới tính phải sử dụng nhà vệ sinh phù hợp với giới tính lúc khai sinh của mình.

Quan chức thi hành luật pháp hàng đầu của đất nước, Bộ trưởng Tư pháp Loretta Lynch, nói: "Không có chỗ trong những trường học của chúng ta cho bất kì sự kì thị nào, bao gồm sự kì thị nhắm vào học sinh chuyển đổi giới tính trên cơ sở giới tính của họ."

Theo hệ thống chính trị của Mỹ, nhiều vấn đề giáo dục được quyết định ở chính quyền cấp bang, và cụ thể hơn là bởi những ban giám hiệu địa phương quản lý những trường học trong những cộng đồng của họ.

"Chỉ dẫn này cho những quản trị viên, giáo viên, và cha mẹ những công cụ mà họ cần để bảo vệ học sinh chuyển đổi giới tính khỏi sự quấy rối của bạn bè và để xác định và giải quyết những chính sách trường học không công bằng," bà Lynch cho biết.

Nhưng những nhà lãnh đạo và nhà lập pháp bảo thủ tại Mỹ từ lâu đã xem thường những sắc lệnh của chính phủ liên bang ban hành trong suốt hơn năm bảy năm ông Obama làm tổng thống, nói rằng Washington đã vượt quá quyền hạn của mình về những chính sách mà họ tin rằng nên được quyết định ở cấp bang hay cấp địa phương.

Luther Strange, tổng chưởng lý của bang miền nam Alabama, tuyên bố sẽ chống lại điều mà ông ta gọi là sắc lệnh "lố bịch" của ông Obama.

Thống đốc bang Kentucky Matt Bevin nói rằng ông Obama "đang cố tình chia rẽ nước Mỹ bằng cách đe dọa khởi kiện hoặc giữ lại ngân quỹ cấp cho những trường công lập thiếu tiền của chúng ta nếu họ không đồng ý với ý kiến cá nhân của ông ta về những chính sách nằm trọn vẹn trong thẩm quyền của họ. Họ không nên cảm thấy bị bắt buộc phải cúi đầu trước sự hăm dọa như vậy."

Một nhà truyền đạo Kitô bảo thủ, Franklin Graham, nói: "Tổng thống Barack Obama nghĩ ông ta là ai? Sultan [nhà lãnh đạo Hồi giáo] của Washington à? Ông ta nghĩ rằng mình có thể ra một sắc lệnh và chúng tôi sẽ cúi đầu tuân lệnh sao? Còn sự riêng tư và sự bảo vệ đối với tất cả những học sinh khác thì sao? Đó không phải là sự kì thị đối với tất cả họ sao?"

"Lệnh này này mở cửa nhà vệ sinh cho những kẻ xâm hại tình dục và những kẻ biến thái," ông Graham nói.

Tòa Bạch Ốc thì bênh vực sắc lệnh mới. Phát ngôn viên Josh Earnest nói: "Nền tảng của chỉ dẫn này là mọi người không nên bị kì thị chỉ vì họ là ai."

VOA Express

XS
SM
MD
LG