Đường dẫn truy cập

Thế giới lên án Taliban tấn công một trường học ở Pakistan


Tang lễ của học sinh bị giết trong vụ tấn công trường học ở Peshawar, Pakistan, 17/12/14
Tang lễ của học sinh bị giết trong vụ tấn công trường học ở Peshawar, Pakistan, 17/12/14

Thế giới lên án cuộc tấn công của phe Taliban vào một trường học ở thành phố Peshawar của Pakistan, vào lúc gia đình của những người đã chết bắt đầu chôn cất người thân. Nhiều phần tử vũ trang đã xông vào 1 trường học do quân đội điều hành vào sáng sớm thứ ba, gây thiệt mạng cho 150 người và làm hơn 120 người khác bị thương. Hầu hết các nạn nhân là trẻ em. Phe Taliban đã lên tiếng nhận trách nhiệm về cuộc tấn công, và cho biết mục đích là để trả đũa một cuộc tấn công do chính quyền phát động, nhắm vào các cứ địa của họ ở Bắc Waziristan.

Pakistan bắt đầu chôn cất các nạn nhân của cuộc tấn công hôm thứ Ba - hầu hết là học sinh. Ông Fazal Khan mất đứa con trai 15 tuổi.

Ông kể gia đình ông thường nói chuyện với con về lúc nào nó sẽ về thăm nhà. Con ông bị trúng một viên đạn ngay giữa ngực và một viên đạn khác ở tay.
Rồi ông xin lỗi, vì không thể nói được nữa về chuyện này.

Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif đã đến Peshawar hôm qua để an ủi những người sống sót và gia đình các nạn nhân. Ông Sharif đến thăm hiện trường nơi xảy ra vụ thảm sát đẫm máu nhất mà đất nước đã chứng kiến từ nhiều năm qua. Thủ Tướng Nawaz Sharif nói:

"Tôi tin rằng cuộc chiến và cuộc đấu tranh này sẽ tiếp tục cho đến khi nào chủ nghĩa khủng bố bị bứng ra khỏi đất nước này."

Những người chứng kiến nói rằng một toán chủ chiến mặc trang phục của nhân viên an ninh đã xông vào trường học giữa lúc học sinh đang ở trong lớp, và bắt đầu nổ súng bừa bãi. Quân đội Pakistan cho biết tất cả 9 phần tử nổi dậy đã bị giết chết trong một chiến dịch quân sự được phát động sau vụ tấn công.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đã ngỏ lời chia buồn với người dân Pakistan trong khi đang thực hiện chuyến công du nước Anh. Ông Kerry nói:

"Hành động khủng bố này đã gây phẫn nộ, và gây chấn động cho mọi người có lương tâm, chúng tôi lên án hành động đó với những lời lẽ mạnh mẽ nhất."

Tổ chức Taliban ở nước láng giềng Afghanistan nói giết hại những đứa trẻ vô tội đi ngược lại những nguyên tắc của họ.

Nhà hoạt động giáo dục vừa đoạt giải Nobel, cô Malala Yousafzai, cũng lên tiếng bày tỏ sự chia sẻ của cô. Thiếu nữ Pakistan này đã sống sót sau khi bị các phần tử chủ chiến Taliban bắn vào đầu cách đây hai năm. Cô nói:

"Bây giờ là lúc chúng ta phải đoàn kết, và tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế, các nhà lãnh đạo ở Pakistan, và tất cả các đảng phái chính trị cũng như tất cả mọi người là chúng ta nên cùng nhau đứng lên và chiến đấu chống lại chủ nghĩa khủng bố để bảo đảm rằng mọi trẻ em được hưởng một nền giáo dục có phẩm chất và an toàn."

Học sinh Karachi đã tổ chức một buổi cầu nguyện qua đêm cho các bạn học sinh của họ ở Peshawar. Thổ Nhĩ Kỳ đã tuyên bố một ngày để tang cho các nạn nhân của cuộc tấn công.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG