Đường dẫn truy cập

‘Thánh rắc hành’ bị công an triệu tập sau khi bắt chước đầu bếp phục vụ Bộ trưởng Tô Lâm


Anh Bùi Tuấn Lâm rắc hành vào một tô bún bò bắt chước phong cách rắc muối của đầu bếp Nusret Gokce, đang nổi danh ở Việt Nam sau khi phục vụ bò dát vàng cho Bộ trưởng Công an Tô Lâm, trong đoạn video được đặng tải trên trang Facebook cá nhân của anh hôm 10/11.
Anh Bùi Tuấn Lâm rắc hành vào một tô bún bò bắt chước phong cách rắc muối của đầu bếp Nusret Gokce, đang nổi danh ở Việt Nam sau khi phục vụ bò dát vàng cho Bộ trưởng Công an Tô Lâm, trong đoạn video được đặng tải trên trang Facebook cá nhân của anh hôm 10/11.

Một người dân ở Đà Nẵng bị công an thành phố triệu tập ngay sau khi đăng tải một đoạn video tự quay mình phục vụ món bún bò theo phong cách bắt chước đầu bếp nổi danh người Thổ Nhĩ Kỳ, Nusret Gokce, từng phục vụ bò dát vàng cho một quan chức cấp cao của Đảng Cộng sản ở một nhà hàng tại London.

Anh Bùi Tuấn Lâm, một chủ quán bún ở thành phố Đà Nẵng, hôm 10/11 đăng tải một video clip trên trang Facebook cá nhân “Peter Lam Bui”, trong đó anh đeo kính đen khi phục vụ một bát bún bò với kiểu rắc hành bắt chước phong cách rắc muối của đầu bếp Gokce. Kèm theo video là lời giới thiệu “Thánh Rắc Hành, chỉ có ở Bún bò Ba Cô Gái…”

Sau đó 6 ngày, anh Lâm bị cơ quan an ninh thành phố Đà Nẵng đến nhà triệu tập lên đồn công an với những lý do mà anh cho là mơ hồ. Giấy triệu tập của Cơ quan An ninh Điều tra TP Đà Nẵng, mà VOA được xem, yêu cầu anh Lâm đến “làm việc để cung cấp thông tin phục vụ công tác điều tra xử lý nguồn tin tội phạm theo quy định tại Điều 188 của BLHS 2015.”

Vụ triệu tập xảy ra không lâu sau khi những hình ảnh của Bộ trưởng Công an Tô Lâm được đầu bếp Gokce, nổi danh là “Thánh rắc muối”, đút cho ăn một miếng thịt bò dát vàng trong chuyến công du tới Anh họp Thượng đỉnh Khí hậu và thăm mộ Karl Marx, truyền trên mạng xã hội và thu hút sự chú ý của cả truyền thông quốc tế. Đầu bếp Gokce đăng tải đoạn video dài khoảng 40 giây trên tài khoản Tik Tok cá nhân về việc phục vụ ông Lâm và các quan chức của đoàn Việt Nam khoanh thịt bò mà nhà hàng này bán với giá lên tới gần 2.000 USD.

Anh Lâm, một người thường lên tiếng phản biện trên mạng xã hội và từng tham gia cuộc biểu tình phản đối Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến thăm Việt Nam năm 2015, cho biết anh đã từng bị công an mời lên phường làm việc trước đây với những lý do không rõ ràng và lần này anh cũng từ chối “lời triệu tập” của cơ quan an ninh.

“Vẫn như những lần trước, tôi từ chối nhận vì thấy nội dung giấy triệu tập ghi không rõ ràng và không thể hiện sự liên quan của tôi cho một sự việc, một vụ án cụ thể nào,” anh Lâm, người hiện đang bị công an giữ hộ chiếu kể từ sau chuyến tham dự phiên Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát về Việt Nam tại trụ sở Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc ở Geneva của Thuỵ Sỹ vào năm 2014, cho biết.

Anh Lâm cho biết rằng video “Thánh rắc hành” mà anh làm không nhằm mục đích nhắm vào một cá nhân cụ thể nào.

“(Tôi) thấy cái trend (xu hướng) đó đang hot (phổ biến) thì tôi làm (video) chủ yếu là để vui… và để quảng cáo quán bún bò của tôi,” anh Lâm nói và cho biết rằng từ khi đăng video này, anh đã có nhiều khách hàng đến ăn hơn. Tuy nhiên anh không rõ việc triệu tập của công an thành phố có phải vì video này không.

Kể từ khi vụ việc Bộ trưởng Lâm được phục vụ bò dát vàng 24 karat ở Anh lộ ra cách đây gần 2 tuần, nhiều người dùng mạng xã hội đã đăng những hình ảnh bắt chước phong cách rắc muối của đầu bếp Gokce, dù trong bếp khi nấu ăn hay tại các bữa nhậu.

Theo chị Bùi Minh Hằng, một cựu tù nhân lương tâm, xu hướng bắt chước này không chỉ “cho vui” mà còn cho thấy sự “mỉa mai” của người dân đối với việc các lãnh đạo được phục vụ các bữa ăn xa xỉ trong các chuyến công du nước ngoài.

“Người dân đang khốn khó trong tình trạng dịch bệnh, tổn thất về người và kinh tế rất nặng nề và trong bối cảnh như vậy mà lãnh đạo, lúc nào họ cũng rao giảng về việc tiết kiệm và sống làm việc theo gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhưng những việc họ làm lại hoà toàn trái ngược nên người dân bức xúc và thất vọng lắm,” chị Hằng nói và cho biết người dân trong nước “rất chán ngán” trước những hình ảnh và thông tin về Bộ trưởng Lâm ăn món bò dát vàng.

Hình ảnh ông Lâm ăn bữa tối xa xỉ đã gây nên một làn sóng phẫn nộ trên và ngoài mạng xã hội khi nhiều người lên án sự phung phí này trong lúc Tổng bí Thư Đảng Cộng sản Nguyễn Phú Trọng đang tiến hành cuộc chiến chống tham nhũng và phát động quy định mới về những điều đảng viên không được làm, trong đó có “xa hoa, lãng phí.”

Chính quyền Việt Nam vẫn im lặng trước vụ việc trong khi đoạn video của “Thánh rắc muối” phục vụ bò dát vàng cho ông Lâm được rút xuống dù các bản copy tiếp tục được lan truyền trên mạng xã hội. Sau đó vài ngày, Facebook cho biết đã bỏ chặn từ khoá tìm kiếm về đầu bếp Gokce sau khi phát hiện #saltbae, tên thân mật của đầu bếp danh tiếng này, bị chặn trên toàn cầu.

Những nhà hoạt động và những người đưa ra các ý kiến phản biện hay chỉ trích Đảng Cộng sản, như anh Lâm và chị Hằng, thường bị công an Việt Nam đưa giấy mời hoặc triệu tập để tra hỏi. VOA không thể liên lạc được với cảnh sát thành phố Đà Nẵng để xin bình luận về việc triệu tập anh Lâm.

Một trong những lần anh Lâm bị công an triệu tập trước đây là vào dịp Hội nghị Thượng đỉnh APEC ở Đà Nẵng, nơi Tổng thống Mỹ Donald Trump tới tham dự vào tháng 11/2017. Anh Lâm cho biết công an gọi anh đến “làm việc” để nhắc nhở về việc không đăng tải các bài viết “chống phá” trước hội nghị này.

Trong đoạn clip mà anh Lâm gửi cho VOA về việc triệu tập hôm 16/11, hai nhân viên công an nói với anh Lâm rằng sau ba lần triệu tập mà anh tiếp tục từ chối thì họ sẽ tới cưỡng chế bắt anh phải lên gặp cơ quan an ninh điều tra. Anh Lâm cho biết anh chỉ chấp hành khi có lý do cụ thể nếu như “anh có liên quan đến tội phạm.”

‘Thánh rắc hành’ theo đạo ‘Thánh rắc muối’ bị công an triệu tập
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:23 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG