Đường dẫn truy cập

Video bộ trưởng công an Việt Nam ăn bít tết dát vàng gây phẫn nộ


Những hình ảnh chụp từ video cho thấy đầu bếp trứ danh Nusret Gokce chuẩn bị và phục vụ món bò bít tết dát vàng cho Bộ trưởng Công an Việt Nam Tô Lâm.
Những hình ảnh chụp từ video cho thấy đầu bếp trứ danh Nusret Gokce chuẩn bị và phục vụ món bò bít tết dát vàng cho Bộ trưởng Công an Việt Nam Tô Lâm.

Một video cho thấy Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam thưởng thức món bò bít tết dát vàng tại một nhà hàng sang trọng ở London thu hút sự chú ý của truyền thông quốc tế và khơi lên sự phẫn nộ trên mạng xã hội.

Ông Tô Lâm được ghi hình cắn miếng thịt và sau đó giơ ngón tay cái biểu thị sự hài lòng khi ông dùng bữa tại nhà hàng Nusr-Et Steakhouse trong khu Knightsbridge giàu có ở thủ đô của Anh.

Nusr-Et, đặt theo tên đầu bếp người Thổ Nhĩ Kỳ Nusret Gokce - được biết tới với biệt danh Salt Bae với gần 40 triệu người theo dõi trên Instagram - phục vụ món bít tết dát vàng 24 carat ăn được, được cho là có giá hơn 1.000 đôla Mỹ, theo AFP.

David Beckham, Leonardo DiCaprio, Naomi Campbell là một trong số những thực khách từng đến ăn tại các chi nhánh của nhà hàng này khắp thế giới.

Đoạn video, được nhà hàng này đăng lên nhưng sau đó gỡ xuống, đã lan truyền trên TikTok và Facebook tại Việt Nam vào ngày thứ Sáu.

Nhà hoạt động nhân quyền Hoàng Dũng là một trong những người đầu tiên đăng những hình ảnh về bữa ăn này lên trang Facebook cá nhân của ông, và đặt câu hỏi tại sao quan chức này này ăn tối ở một nhà hàng đắt tiền như vậy trong một chuyến đi công cán, BBC đưa tin.

Nhiều người dùng mạng xã hội đã lên án bữa ăn xa hoa này và đem nó so sánh với sự nghèo khó ở Việt Nam.

Người dân Việt Nam trung bình có thu nhập hàng tháng khoảng 184 đôla vào năm ngoái, theo số liệu của Tổng cục Thống kê Việt Nam.

Không rõ video được quay chính xác vào thời điểm, nhưng ông Lâm đã đến Anh để tham dự hội nghị khí hậu COP26 và gặp Bộ trưởng Nội vụ Anh vào ngày thứ Hai, theo AFP.

Ông Lâm, một ủy viên trong bộ chính trị 18 người đầy quyền lực của Việt Nam, trở thành bộ trưởng công an từ năm 2016 và đã trấn áp mạnh tay các phong trào nhân quyền, bắt giữ và truy tố nhiều người bất đồng chính kiến trong những năm gần đây.

VOA Express

XS
SM
MD
LG