Đường dẫn truy cập

Thành phố cảng ở Libăng rúng động vì giao tranh


Binh sĩ quân đội Libăng đã nổ súng qua lại với các phần tử chủ chiến Sunni có vũ trang trốn trong một nhà thờ hồi giáo ở thành phố cảng Sidon.
Binh sĩ quân đội Libăng đã nổ súng qua lại với các phần tử chủ chiến Sunni có vũ trang trốn trong một nhà thờ hồi giáo ở thành phố cảng Sidon.
Ít nhất 16 binh sĩ quân đội Libăng đã thiệt mạng kể từ khi giao tranh bùng nổ hôm chủ nhật ở thành phố cảng Sidon giữa những người theo một giáo sĩ chủ chiến Sunni và binh sĩ chính phủ. Các phần tử Hồi giáo chủ chiến cũng tấn công binh sĩ quân đội bên ngoài một trại tỵ nạn người Palestine gần thành phố. Thông tín viên VOA Edward Yeranina tường thuật từ Cairo.

Binh sĩ quân đội Libăng đã nổ súng qua lại với các phần tử chủ chiến Sunni có vũ trang trốn trong một nhà thờ hồi giáo ở thành phố cảng Sidon. Các cơ quan truyền thông Libăng tường thuật có hàng chục người bị thương vong, trong đó có chiến binh sunni, trên một chục binh sĩ và một số thường dân.

Một giáo sĩ Sunni hàng đầu ở thành phố Tripoli miền bắc là Sheikh Salem al-Rifai, nói với các nhà báo rằng các cuộc thương lượng với các giới chức quân đội Libăng để áp đặt một cuộc hưu chiến một tiếng đồng hồ để di tản người chết và bị thương đã tan vỡ.

Những người chứng kiến tường thuật rằng dân quân Shia thuộc nhóm Hezbollah thân Iran đã tham gia cuộc giao tranh ở Sidon. Ðại biểu Quốc hội người Sunni Bahia Hariri nói với đài truyền hình rằng bà bị các tay súng có vũ trang bao vây trong nhà ở bên ngoài Sidon.

Cựu thủ tướng Fouad Saniora nói với các phóng viên rằng ông và các nhà lãnh đạo cấp cao khác, kể cả Tổng thống Michel Suleiman, đang tìm cách “ban hành một lệnh giới nghiêm toàn bộ ở Sidon,” và “triệt thoái tất cả dân quân ra khỏi thành phố.”

Ðài truyền hình al Manar của Hezbollah tuyên bố “chu vi an ninh” bên ngoài nhà thờ hồi giáo nơi diễn ra cuộc giao tranh đang được quân đội Libăng “giải tỏa.” Ðài truyền hình cũng tuyên bố Sheikh Amas al-Assir, người Sunni đang lãnh đạo cuộc giao tranh, đã chạy trốn đến một ngôi làng ở bên ngoài thành phố.

Các bản tin không được kiểm chứng độc lập.

Khattar Abou Diab, giảng viên môn khoa học chính trị tại trường Ðại học Paris, nói với đài VOA rằng cuộc nội chiến ở Syria đang làm cho căng thẳng giữa các đối thủ Sunni và Shia bùng ra ở nhiều nơi tại nước láng giềng Libăng.

Ông nói giao tranh phe phái đã bùng ra tại Libăng và người Sunni đang đứng về phe người Sunni, còn người Shia thì đứng về phe người Shia, gây ra những mối chia rẽ mới ở nước này bất chấp những cam kết do nhiều nhà lãnh đạo đưa ra nhằm giữ đất nước đứng bên ngoài vụ xung đột ở Syria.

Người ta có thể thấy thường dân bỏ trốn khỏi khu Adra ở Sidon, là trung tâm của cuộc xung đột, vào những lúc cuộc giao tranh tạm lắng. Ðài truyền hình Libăng tường thuật rằng nhà máy điện Zahrani gần đó đã bị hư hại vì cuộc giao tranh, làm thành phố bị mất điện và các trạm bơm nước không hoạt động được.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG