Đường dẫn truy cập

Thanh niên đào tị trốn về Triều Tiên nghi nhiễm Covid-19, bị truy lùng về tội hãm hiếp


Ảnh minh họa: Một người đào tị từ Triều Tiên ném màu vào bức chân dung lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un trong một cuộc tuần hành chống Bắc Triều Tiên, 30/3/2016, ở Seoul, Hàn quốc. (AP Photo/Ahn Young-joon)
Ảnh minh họa: Một người đào tị từ Triều Tiên ném màu vào bức chân dung lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un trong một cuộc tuần hành chống Bắc Triều Tiên, 30/3/2016, ở Seoul, Hàn quốc. (AP Photo/Ahn Young-joon)

Tuần trước, một thanh niên đào tị 24 tuổi đã trốn về lại Triều Tiên theo cách mà anh ta đã ra đi hồi năm 2017, nhà chức trách cho biết, nhưng lần này trong bối cảnh đại dịch corona đang hoành hành, chuyến phiêu lưu của người đào tị này đang gây rất nhiều chú ý.

Hàn Quốc xác định người đàn ông họ Kim là người đã bỏ trốn đã bị Triều Tiên tố cáo vượt biên trái phép hồi tuần trước với các triệu chứng COVID-19.

Đối mặt với một cuộc điều tra vì bị nghi đã thực hiện một vụ tấn công tình dục, Kim đã luồn lách qua các hệ thống kiểm soát biên giới công nghệ cao của Hàn Quốc bằng cách bò qua ống thoát nước rồi bơi qua sông Hàn để trở về miền Bắc hôm 19/7, quân đội Hàn Quốc cho biết. Anh ta hình như đã ở Triều Tiên vài ngày trước khi bị bắt.

Một quan chức ở Seoul nói với Reuters rằng có tin Kim đã trở về miền Bắc theo lối đi tương tự như anh ta đã dùng khi đào tẩu sang miền Nam năm 2017. Nhà chức trách địa phương nói Kim đã thăm dò đường đi nước bước tại khu vực hồi đầu tháng 7, rõ ràng để chuẩn bị cho chuyến vượt biên.

Câu chuyện đào tị của Kim bắt đầu và có lẽ sẽ kết thúc tại thành phố Kaesong, thị trấn biên giới của Bắc Triều Tiên, từng là địa điểm của một khu công nghiệp với nhiều hãng xưởng, và cũng là nơi đặt Văn phòng liên lạc liên Triều giờ đã đóng cửa.

Khi dự án công nghiệp tại đậy ngừng hoạt động năm 2016 trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa hai miền về chương trình vũ khí hạt nhân Triều Tiên, cú sốc kinh tế tại đây đã đưa đẩy Kim thử vận may bằng cách đào tị sang miền Nam năm 2017, Kim nói trong một video tải lên YouTube quay với một người đào tị khác hồi tháng 6.

Nhưng thay vì đi qua ngả Trung Quốc như đại đa số những người đào thoát khỏi miền Bắc, Kim chọn đi về hướng nam, băng qua biên giới trên biển ít bị dòm ngó trên đường dẫn tới Khu phi quân sự chia cắt hai miền Triều Tiên, là nơi được bảo vệ nghiêm ngặt.

Kim kể lại trong video rằng sau khi băng qua hàng rào kẽm gai và một bãi mìn, anh ta tới một cánh đồng lau sậy gần sông Hàn, ẩn nấp tại đây trong khoảng ba giờ đồng hồ, sau đó anh ta bắt đầu bơi về hướng những ngọn đèn bên bờ phía Nam của con sông. Rốt cuộc leo được lên bờ, anh ta kêu cứu và được binh sĩ Hàn quốc tìm thấy.

Sau khi đào tị, không có nhiều thông tin về cách Kim làm ăn để sinh sống, nhưng một nguồn tin nói với Reuters rằng anh ta nợ 20 triêu won – tương đương với 16.800 USD, của ít nhất một người đào tị khác từ Kaesong.

Nguồn tin nói Kim dự tính dạy môn an ninh như nhiều người đào tị khác, nhưng dự tính bất thành một phần vì dịch Covid-19.

Theo cảnh sát, một phụ nữ đào tị trong lứa tuổi 20 đệ đơn cáo buộc Kim đã tấn công tình dục cô tại nhà riêng của y. Trong cuộc thẩm vấn hôm 21/6, Kim bác bỏ lời cáo buộc.

Nhưng cuộc điều tra tăng tốc khi một trong những người quen biết Kim báo cáo với cảnh sát hôm 19/7 rằng anh ta đã đe dọa người phụ nữ trong cuộc và dự tính trốn về Triều Tiên.

Trát bắt giữ Kim được công bố hai ngày sau đó, nhưng theo truyền thông nhà nước Triều Tiên, lúc đó anh ta đã vượt biên về tới Triều Tiên.

Tới ngày 24/7, chính quyền Triều Tiên phát hiện ra Kim ở Kaesong, và cho biết anh ta có biểu hiện của dịch Covid-19. Lãnh tụ Kim Jong Un hạ lệnh phong tỏa toàn bộ thành phố này và tuyên bố tình trạng khẩn cấp, truyền thông nhà nước miền Bắc cho biết hôm Chủ nhật.

Các giới chức y tế Hàn quốc nói không có dấu hiệu gì cho thấy Kim đã nhiễm virus Covid-19 trước khi rời Hàn quốc, và ít nhất hai người từng tiếp xúc gần gữi với đương sự đã thử nghiệm âm tính với virus gây ra dịch Covid-19.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG