Đường dẫn truy cập

Hai bộ mặt của Kim Yo Jong, phụ nữ quyền lực nhất Triều Tiên


Tư liệu - Kim Yo Jong, em gái lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un, tại một buổi lễ ở Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Hà Nội, Việt Nam, ngày 2/3/2019.
Tư liệu - Kim Yo Jong, em gái lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong Un, tại một buổi lễ ở Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Hà Nội, Việt Nam, ngày 2/3/2019.

Thế giới bắt đầu biết đến Kim Yo Jong khi Triều Tiên, một đất nước hầu như hoàn toàn cô lập, hé mở cánh cửa đóng kín từ 3 thế hệ để giao lưu với thế giới bên ngoài. Kim Yo Jong là em gái và là phụ tá đắc lực, tín cẩn của Chủ tịch Kim Jong Un, nhà độc tài trẻ tuổi nắm quyền sinh sát tại miền Bắc bán đảo Triều Tiên.

Một thế giới tò mò khám phá một cách thích thú một phụ nữ trẻ trung, năng động, dáng mảnh khảnh, ăn mặc giản dị và lịch sự, khi Kim Yo Jong được cử sang Hàn Quốc dự Thế vận hội Mùa Đông 2018.

Đây là lần đầu tiên một thành viên của gia đình họ Kim ngự trị ở miền Bắc tới thăm Hàn Quốc sau chiến tranh Triều Tiên 1950.

Trong chuyến thăm lịch sử, nụ cười tươi và cung cách tự nhiên của bà Kim Yo Jong khi giao tiếp với Tổng Thống Hàn quốc Moon Jae-in, ngay lập tức chiếm được cảm tình của người dân miền Nam và sự chú ý của cộng đồng quốc tế.

‘Vũ khí mới’ của Triều Tiên

Truyền thông quốc tế ví bà Kim Yo Jong như “vũ khí mới” của Triều Tiên trong chiến dịch thu phục nhân tâm, thu hút sự chú ý của thế giới mà không cần thử nghiệm hạt nhân hay phóng tên lửa như mọi khi, và chuyến đi lịch sử này được coi là một thành công vì đã giúp cải thiện hình ảnh của một nước Triều Tiên xưa nay vẫn khép kín và hầu như hoàn toàn cô lập với thế giới bên ngoài.

Sau đó Kim Yo Jong thường xuyên xuất hiện bên cạnh anh trai, lãnh tụ Kim Jong Un, trong các cuộc họp thượng đỉnh với Tổng Thống Hoa Kỳ Donald Trump. Tại cuộc họp thượng đỉnh ở Hà Nội vào cuối tháng 2/2019 thế giới lại chứng kiến bà Kim Yo Jong, dáng dấp nhanh nhẹn, có mặt ở mọi lúc mọi nơi để kiểm tra và bảo đảm mọi sự đều suôn sẻ.

Thượng đỉnh ấy thất bại khiến mối quan hệ ‘đặc biệt’ giữa lãnh tụ Kim và Tổng Thống Trump rơi vào bế tắc, và các quan hệ liên Triều trở nên căng thẳng trở lại.

Đến tháng 4, khi nhà độc tài họ Kim biến mất một cách bí ẩn, không xuất hiện trước công chúng trong suốt 3 tuần lễ, có tin đồn ông lâm trọng bệnh, có thể đã chết.

Ông Kim xuất hiện trở lại vào đầu tháng 5, nhưng tin đồn vẫn râm ran về tình trạng sức khỏe của ông và khả năng ai sẽ lên thay thế ông.

Phụ nữ quyền lực nhất Triều Tiên

Trước tình huống đó, mọi con mắt đều đổ dồn về Kim Yo Jong. Một số nhà phân tích suy đoán, nếu lãnh tụ họ Kim có hề hấn gì, thì có khả năng ông sẽ trao quyền cho em gái, người được ông tín cẩn nhất, ít nhất là cho tới khi con cái của ông tới đã đủ lớn.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un và em gái Kim Yo Jong tại thượng đỉnh liên Triều với TT Hàn quốc Moon Jae-in ở tòa nhà Hòa Bình bên phía miền Nam tại Bàn Môn Điếm
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un và em gái Kim Yo Jong tại thượng đỉnh liên Triều với TT Hàn quốc Moon Jae-in ở tòa nhà Hòa Bình bên phía miền Nam tại Bàn Môn Điếm


Suy đoán này dường như có cơ sở bởi vì trong hơn tuần qua, thế giới ngạc nhiên khi thấy bà Kim Yo Jong chủ động lên tiếng về nhiều vấn đề quốc sự.

Hôm 9/6, bà Kim Yo Jong loan báo tuyệt giao với Hàn quốc.

Bà gọi miền Nam là “kẻ thù”, đòi phá hủy Văn phòng liên lạc liên Triều, đe dọa hành động quân sự nhắm vào miền Nam, và nặng lời đả kích Tổng Thống Hàn quốc. Bà mô tả một bài diễn văn của Tổng Thống Moon Jae In, đánh dấu kỷ niệm 20 năm cuộc họp thượng đỉnh liên Triều đầu tiên, là “đáng ghê tởm”.

Báo Daily Mirror của Anh hôm 18/6 tường trình rằng, bà Kim miệt thị miền Nam là “đồ chó hoang”, và tuyên bố sẽ điều binh tới vùng biên giới, làm tăng lo ngại về nguy cơ xảy ra chiến tranh.

Bà Kim Yo Jong miêu tả những người đào tị là “rác rưởi của nhân loại, hay những con thú hoang đã phản bội quê hương.”

Khó có thể liên kết những lời lẽ miệt thị và thái độ hung hăng đó với hình ảnh của một Kim Yo Jong đã chiếm được cảm tình của thế giới khi đến dự Thế vận hội Mùa Đông ở Hàn quốc hay sang Việt Nam dự thượng đỉnh Trump-Kim.

Kim Yo Jong là ai?

Bà Kim Yo-jong, em gái Chủ tịch Kim Jong-un, là con gái út và duy nhất của ông Kim Jong Il và người vợ không chính thức, bà Ko Yong Hui, một vũ công người Triều Tiên lai Nhật, theo báo Washington Post.

Theo cơ quan tình báo Hàn quốc thì Kim Yo Jong sinh ngày 26/9/1987 tại Bình nhưỡng. Nhưng trong tài liệu của Bộ Tài chính Mỹ thì Kim Yo Jong ra đời ngày 26/9/1989. Chi tiết này được tiết lộ năm 2019 khi Bộ Tài chính Hoa Kỳ ghi tên bà vào sổ đen gồm những nhân vật bị trừng phạt về những vi phạm về nhân quyền.

Theo Washington Post, bà là con gái út trong 7 người con của ông Kim Jong Il, và được ông yêu thương đặc biệt.

Thuở còn bé Kim được gia sư giảng dạy ở nhà, đến những năm 1990 và những đầu năm 2000, bà được đưa được đưa sang Thụy Sĩ theo học tại trường công lập Liebefeld-Steinhölzli tại thành phố Bern, dưới tên Pak Mi Hyang.

Chuyên gia về các vấn đề Triều Tiên Bruce Bennett nhận định về bà Kim Yo Jong trong một bài báo của tờ Daily Beast được tạp chí Forbes trích dẫn mới đây:

“Kim Yo Jong là người thông minh, tính toán, nắm quyền hành lớn trong tay. Trong thành phần ưu tú của Triều Tiên, Kim Yo Jong là người có cơ may cao nhất để thừa kế ngôi vị quyền lực”, nếu Kim Jong Un có mệnh hệ gì.

Sự nghiệp chính trị

Kim Yo Jong gia nhập Đảng Lao Động Triều Tiên vào năm 2007, và sau này làm bí thư cho cha trước khi ông Kim Jong Il qua đời vào năm 2011. Kim Yo cũng phục vụ trong cương vị Phó Chủ nhiệm thứ nhất Ban công tác Mặt trận Thống nhất, Ban chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên.

Khi anh của bà, ông Kim Jong Un, lên cầm quyền, Kim Yo Jong trở thành Ủy viên dự khuyết Bộ Chính trị để thay thế một bà cô. Trong vai trò Phó Chủ tịch Ủy ban tuyên truyền của đảng Lao động Bắc Triều Tiên, Kim Yo Jong là người luôn chăm chút và bảo vệ hình ảnh của anh, Kim Jong Un.

Kim Yo Jong tại Thế vận Olympic Mùa Đông Pyeongchang 2018
Kim Yo Jong tại Thế vận Olympic Mùa Đông Pyeongchang 2018


Theo một chuyên gia về Triều Tiên tại Đại học John Hopkins, Tiến sĩ Michael Madden, thì Kim Yo Jong là cố vấn thân cận và tín cẩn nhất của lãnh tụ Kim Jong Un.

Chuyên gia về các vấn đề Triều Tiên Bruce Bennett nhận định về bà trong một bài báo của tờ Daily Beast được trích dẫn trong tạp chí Forbes.

“Kim Yo Jong là người thông minh, tính toán, nắm trong tay quyền hành lớn, trong số những thành phần ưu tú của Triều Tiên, Kim Yo có cơ may cao nhất để thừa kế ngôi vị quyền lực”, nếu ông Kim Jong Un vì lý do nào không giữ vị thế này.

Dựa trên nhận định của các chuyên gia vẫn theo sát tình hình Triều Tiên, thì trong tương lai, chúng ta sẽ còn được nghe nói nhiều về người phụ nữ này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG