Đường dẫn truy cập

Thăm TQ, Bill Gates ca ngợi thương mại tự do và nhà vệ sinh công nghệ mới


Bill Gates Toilet
Bill Gates Toilet

Có mặt tại Bắc Kinh hôm 6/11, tỷ phú Mỹ Bill Gates giới thiệu một nhà vệ sinh tương lai không cần nước hay cống thoát, mà sử dụng hóa chất để biến chất thải thành phân bón, theo Reuters.

Là một trong những khách mời cao cấp tại một sự kiện thương mại lớn ở Thượng Hải, người đồng sáng lập công ty Microsoft cũng ca ngợi thương mại tự do toàn cầu đã giúp cho nhà vệ sinh công nghệ mới trở nên khả thi.

“Tôi thực sự tin rằng thương mại [tự do] cho phép mỗi quốc gia sản xuất những gì mà họ làm tốt nhất”, ông nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn hôm 6/11.

“Vì vậy, khi tôi nói về các bộ phận của nhà vệ sinh công nghệ mới được sản xuất tại Trung Quốc, một số bộ phận khác ở Thái Lan, những phần khác ở Hoa Kỳ, thì bạn muốn tập hợp tất cả các chỉ số IQ đó lại để có được sản phẩm kết hợp hoàn thiện này”.

Chuyến đi của ông Bill Gates diễn ra giữa lúc đang có căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã áp thuế lên hàng tỷ đôla hàng hóa của nhau.

Nhà vệ sinh, mà ông Bill Gates cho biết đã sẵn sàng để bán ra thị trường sau nhiều năm được nghiên cứu phát triển, là sản phẩm trí tuệ của các dự án nghiên cứu do Quỹ Bill và Melinda Gates tài trợ. Đây là tổ chức từ thiện tư nhân lớn nhất thế giới.

“Nhà vệ sinh hiện tại chỉ đơn giản đưa chất thải đi theo nước, trong khi những nhà vệ sinh mới này không có cống thoát. Chúng nhận cả chất lỏng và chất rắn và xử lý hóa học trên đó, bao gồm việc đốt cháy nó trong đa số trường hợp”, ông Gates nói với Reuters.

Ông so sánh sự thay đổi từ nhà vệ sinh truyền thống sang mô hình nhà vệ sinh không có nước cũng tương tự như sự phát triển điện toán trong thời gian ông thành lập Microsoft vào giữa những năm 1970.

“Theo kiểu một máy tính cá nhân là loại hình khép kín, không phải là một vật khổng lồ, chúng ta có thể làm công việc xử lý hóa học này ở cấp độ hộ gia đình”, ông nói.

Tình trạng vệ sinh kém đã dẫn đến bệnh tật và giết chết nửa triệu trẻ em dưới 5 tuổi mỗi năm và tiêu tốn trên toàn cầu hơn 200 tỷ đôla/năm cho chi phí chăm sóc sức khỏe và thiệt hại về thu nhập, theo quỹ Bill và Melinda Gates.

Quỹ Gates cam kết tài trợ khoảng 200 triệu đôla cho dự án nhà vệ sinh, và dự kiến sẽ chi số tiền tương tự một lần nữa trước khi nhà vệ sinh công nghệ mới này có thể được đưa ra sử dụng trên quy mô rộng.

“Năm nay, số lượng nhà vệ sinh sẽ vào khoảng vài trăm trong lúc mọi người vẫn đang thử nghiệm chúng”, ông Gates cho biết thêm.

Đây là lần đầu tiên quỹ Gates tham gia giải quyết một vấn đề ở Trung Quốc, nơi Chủ tịch Tập Cận Bình đang xúc tiến một cuộc “cách mạng nhà vệ sinh” kéo dài ba năm để xây dựng hoặc nâng cấp 64.000 nhà vệ sinh công cộng vào năm 2020 nhằm thúc đẩy du lịch và tăng trưởng kinh tế.

Ông Gates cho biết bước tiếp theo của dự án là đưa ra khái niệm cho các nhà sản xuất và ông hy vọng thị trường cho nhà vệ sinh công nghệ mới này sẽ đạt hơn 6 tỷ đôla vào năm 2030.

Trung Quốc đang đóng vai trò lớn hơn trong việc viện trợ toàn cầu cùng với các khoản đầu tư cơ sở hạ tầng khổng lồ ở các nước đang phát triển. Đây được xem là một phần trong sáng kiến chính sách đối ngoại của nước này là “Vành đai, Con đường”.

Điều này diễn ra khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đang xem xét cắt viện trợ nước ngoài giữa lúc nỗ lực rút lại các cam kết nước ngoài, một lĩnh vực đã góp phần vào căng thẳng thương mại Trung-Mỹ.

Ông Bill Gates nói rằng việc Hoa Kỳ cắt giảm viện trợ là một sai lầm.

“Đó không phải là một phần lớn trong ngân sách nhưng lại có tác động thì vô cùng lớn”, ông nói.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG