Đường dẫn truy cập

Thẩm phán Tòa tối cao Kennedy thông báo về hưu


Thẩm phán Anthony Kennedy là vị thẩm phán phục vụ lâu năm thứ hai tại Tòa Tối cao gồm 9 thành viên.
Thẩm phán Anthony Kennedy là vị thẩm phán phục vụ lâu năm thứ hai tại Tòa Tối cao gồm 9 thành viên.

Thẩm phán Tòa án tối cao Anthony Kennedy hôm thứ Tư 27/6 cho biết ông dự định nghỉ hưu sau ba thập kỷ nắm lá phiếu quyết định tại cơ quan tư pháp cao nhất Hoa Kỳ.

Loan tin này hôm thứ Tư, hãng tin Reuters nói ông Kennedy là người đã giúp Tổng thống Donald Trump có cơ hội để củng cố phe bảo thủ tại tòa án cao nhất nước Mỹ.

Thẩm phán Kennedy, tròn 82 tuổi vào tháng 7 này, là một nhân vật bảo thủ và là vị thẩm phán phục vụ lâu năm thứ hai tại Tòa Tối cao gồm 9 thành viên.

Được Tổng thống Ronald Reagan của Đảng Cộng hòa bổ nhiệm vào năm 1988, ông đã trở thành một trong những luật gia có ảnh hưởng lớn nhất từ khi bắt đầu phục vụ tại tòa án tối cao Mỹ.

Tuy bảo thủ, nhưng ông lại là người đóng vai trò quyết định trong việc cổ súy cho quyền của người đồng tính, ủng hộ quyền phá thai và xóa bỏ các mức trần hạn chế chi tiêu chính trị.

Quyết định của ông nghỉ hưu sẽ có hiệu lực vào ngày 31 tháng 7, tòa án cho biết.

Thẩm phán Kennedy nói trong một tuyên bố:

“Phục vụ đất nước trong lĩnh vực pháp lý trong 43 năm, trong đó có 30 năm tại Tòa án tối cao, là một vinh dự và đặc ân lớn.”

Tuyên bố đó do tòa án tối cao công bố cho biết động lực dẫn đến quyết định của Thẩm phán Kennedy là mong muốn dành nhiều thời gian hơn cho gia đình.

Thẩm phán Kennedy là một nhân vật bảo thủ truyền thống, mặc dù đôi khi ông phá rào để ủng hộ một số quyết định của các thẩm phán theo lập trường tự do cấp tiến trong các phán quyết quan trọng, và do đó củng cố được uy tín của ông trong tư cách là thẩm phán có lá phiếu then chốt có thể định đoạt các vấn đề quan trọng, có khi gây hứng khởi cho phe bảo thủ, có khi giao phần thắng cho phe tự do cấp tiến, tùy thuộc vào vấn đề.

Hôm thứ Ba, thẩm phán Kennedy đã nhập đoàn với bốn vị thẩm phán bảo thủ khác tại tòa tối cao để trao cho Tổng thống Trump một thắng lợi lớn về mặt pháp lý, khi tòa án duy trì lệnh cấm du hành của Tổng thống đảng Cộng hòa được áp dụng cho những người đến từ một số quốc gia có đa số dân theo Hồi giáo.

Quyết định của thẩm phán Kennedy được công bố vào ngày cuối của nhiệm kỳ hiện tại của tòa án đã bắt đầu từ tháng 10 năm ngoái.

Hôm thứ Tư, ông đã ngả theo các đồng nghiệp bảo thủ để ra phán quyết 5-4 đã giáng một đòn nặng đối với phong trào công đoàn có tổ chức, bằng cách cắt đi nguồn thu nhập chính của một công đoàn quan trọng.

Tổng thống Trump hôm thứ tư ca ngợi Thẩm phán Kennedy là người ‘có viễn kiến và trái tim’. Ông Trump cho biết sẽ lập tức bắt đầu tìm kiếm một thẩm phán mới cho tòa án tối cao, với một danh sách 25 ứng viên. Thượng viện do đảng Cộng hòa nắm quyền kiểm soát có thể dự kiến sẽ hối thúc để ứng viên mới được chuẩn thuận và phục vụ tại tòa án cao nhất nước trước khi các vị thẩm phán bắt đầu nhiệm kỳ tiếp theo vào tháng 10 năm nay.

VOA Express

XS
SM
MD
LG