Đường dẫn truy cập

Thẩm phán: Tổng thống Trump khóa chặn chỉ trích là vi hiến


Một thẩm phán tại New York ngày 23/5 phán quyết rằng Tổng Thống Mỹ Donald Trump không thể khóa chặn không cho những người chỉ trích viết lời bình luận dè bỉu về Tổng thống hay về chính sách của Tổng thống đáp lại những thông tin Tổng thống đăng trên trang Twitter vì làm như vậy là vi hiến.

Thẩm phán Naomi Reice Buchwald nói những lời chỉ trích đáp lại ông Trump trên mạng xã hội Twitter là lên tiếng bày tỏ quan điểm và rằng khóa chặn nghĩa là ông Trump vi phạm quyền tự do ngôn luận được quy định trong Hiến pháp.

Theo lời thẩm phán, không gian tương tác mà người dùng Twitter có thể phản hồi trực tiếp với những bình luận của ông Trump về các vấn đề lớn, nhỏ đều rơi vào phạm trù ‘Diễn đàn công’ mà Tòa Tối cao quy định. Vẫn theo phán quyết này, khóa chặn những lời chỉ trích sẽ kìm hãm ngôn luận chính trị và kỳ thị quan điểm, vi phạm Tu chính án thứ nhất của Hiến pháp Hoa Kỳ.

Một trong bảy người chỉ trích ông Trump đăng một đoạn video ngắn chiếu cảnh Đức Giáo hoàng Francis liếc nhìn ông Trump với ánh mắt quan ngại kèm dòng chú thích “Đây là cách thế giới đang nhìn ông.” Tác giả đăng đoạn video đã bị khóa chặn trên Twitter và đã đâm đơn kiện.

Trong lúc Công tố viên Đặc biệt Robert Mueller đang tiến hành cuộc điều tra xem Nga có can thiệp hay không vào bầu cử Tổng thống Mỹ 2016 nhằm giúp ông Trump đắc cử và liệu ông Trump có cản trở công lý hầu phá hoại cuộc điều tra hay không, những người chỉ trích Tổng thống thường đăng những hình họa chế giễu ông Trump hay những hình ảnh tạo dựng cảnh Tổng thống và thân nhân sau song sắt, bị còng tay.

Những người ủng hộ ông Trump thì khắc họa một bức tranh ngược lại mô tả ông là một anh hùng của nước Mỹ đang sẵn sàng bước ra tái tranh cử vào năm 2020.

VOA Express

XS
SM
MD
LG