Đường dẫn truy cập

Thẩm phán Mỹ bác lệnh cấm hôn nhân đồng tính của bang Michigan


April DeBoer, trái, và Jayne Rowse, lắng nghe 1 câu hỏi trong 1 cuộc họp báo ở Ferndale, Michigan, thứ Sáu 21/3/2014
April DeBoer, trái, và Jayne Rowse, lắng nghe 1 câu hỏi trong 1 cuộc họp báo ở Ferndale, Michigan, thứ Sáu 21/3/2014
Một vị thẩm phán liên bang Mỹ đã bác lệnh cấm hôn nhân đồng tính của tiểu bang Michigan. Đây là phán quyết mới nhất trong một loạt phán quyết cho rằng lệnh cấm hôn nhân đồng tính là vi hiến.

Thẩm phán Bernard Friedman hôm thứ sáu đưa ra phán quyết cho rằng lệnh cấm đó vi phạm quyền hiến định là được bảo vệ bình đẳng trước pháp luật.

Đơn kiện này được nộp bởi hai người mẹ nuôi, và vụ kiện chủ yếu là tập trung vào ảnh hưởng của sự nuôi dưỡng của cha mẹ đồng tính đối với trẻ em.

Các thẩm phán liên bang ở nhiều tiểu bang hồi gần đây đã đảo ngược các lệnh cấm hôn nhân đồng tính, trong đó có Texas, Utah, Oklahoma và Virginia.

Hơn 30 tiểu bang ở Mỹ đã ban hành lệnh cấm hôn nhân đồng tính, trong khi 17 tiểu bang cộng với Đặc khu Columbia, tức Thủ đô Washington, hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính.

Năm ngoái, Tối cao Pháp viện Mỹ đã bác bỏ một đạo luật liên bang năm 1996, trong đó hôn nhân được định nghĩa là sự kết hợp giữa một người đàn ông và một người phụ nữ. Họ nói rằng chính phủ không thể cấm những cặp vợ chồng đồng tính được hưởng những phúc lợi về thuế, chăm sóc sức khỏe và hưu bổng như những cặp vợ chồng dị tính.

Tối cao Pháp viện không đưa ra phán xét về vấn đề là các tiểu bang có vi hiến hay không khi ban hành luật cấm hôn nhân đồng tính.

VOA Express

XS
SM
MD
LG