Đường dẫn truy cập

Cảnh sát Thái Lan giải cứu phụ nữ Việt trong đường dây đẻ thuê


Cảnh sát Thái Lan giải cứu phụ nữ Việt trong đường dây đẻ thuê
Cảnh sát Thái Lan giải cứu phụ nữ Việt trong đường dây đẻ thuê

14 phụ nữ Việt Nam, 7 người trong số đó đang mang bầu, đã được giải cứu khỏi một đường dây đẻ thuê bị coi là ‘bất hợp pháp và bất nhân’ ở Thái Lan.

Cảnh sát Thái Lan cho biết công ty có tên gọi Baby 101 đã nhận ‘đơn đặt hàng’ qua email hoặc thông qua nhân viên môi giới từ các cặp vợ chồng không có con, và trong một số trường hợp người nam giới cung cấp tinh trùng để thụ tinh các phụ nữ vừa kể.

Bộ trưởng Y tế Công cộng Jurin Laksanawisit nhận định rằng việc làm này là ‘bất hợp pháp và bất nhân’, và trong một số trường hợp ‘các phụ nữ đã bị hãm hiếp’.

Giới chức này còn cho hay, những phụ nữ đang mang bầu sẽ được chăm sóc tại một bệnh viện tư.

Được biết, một số phụ nữ đã được trả hàng ngàn đôla cho một trẻ sơ sinh, và họ đã bị giữa tại hai ngôi nhà ở Bangkok cũng như bị tịch thu hộ chiếu.

Những phụ nữ này đã được thả sau khi họ gửi được một email tới đại sứ quán Việt Nam, cơ quan sau đó đã thông báo cho giới hữu trách Thái Lan.

Một giới chức cảnh sát cho biết 9 người vừa kể cho biết họ tự nguyện vì họ được thông báo sẽ nhân được khoảng 5.000 đôla cho mỗi trẻ sơ sinh, trong khi 4 người trong số đó nói họ đã bị lừa.

Cảnh sát cũng thông báo, 4 người Đài Loan, một người Trung Quốc và 3 người Miến Điện đã bị bắt vì có liên quan tới đường dây trên, và đã bị buộc tội làm việc bất hợp pháp ở Thái Lan.

Một người phụ nữ Đài Loan 35 tuổi, mà cảnh sát cho rằng, điều hành đường dây đẻ thuê, cũng bị buộc tội buôn người.

Cảnh sát cũng cho biết họ đang điều tra xem liệu họ có bị giữ tại các địa điểm khác hay không.

Gần 40 phụ nữ được nhận dạng bằng mã số đã chụp ảnh trong mọi tư thế khác nhau và các bức ảnh đăng tải trên website www.baby-1001.com, mà giới hữu trách cho là được điều hành bởi công ty Baby 101.

Việt Nam chưa lên tiếng về vụ việc này.

Nguồn: AFP, Vietnam News, Asia News Network

VOA Express

XS
SM
MD
LG