Đường dẫn truy cập

Doanh nghiệp, công nhân viên Bangkok vất vả vì biểu tình tiếp diễn


Nhân viên tiếp khách của cửa tiệm massage cho biết có 50 chuyên viên đấm bóp bị cho nghỉ việc và số nhân viên còn lại bị giảm lương
Nhân viên tiếp khách của cửa tiệm massage cho biết có 50 chuyên viên đấm bóp bị cho nghỉ việc và số nhân viên còn lại bị giảm lương

Hàng ngàn công nhân viên và hàng trăm doanh nghiệp đã chứng kiến thu nhập của họ sụt giảm từ khi các cuộc biểu tình chiếm đóng trung tâm thành phố từ nhiều tuần lễ nay. Và mặc dù những người biểu tình chống chính phủ đã đồng ý với kế hoạch hòa giải của chính phủ, người ta vẫn chưa rõ khi nào thì họ sẽ rời khỏi thành phố. Thông tín viên Aubrey Belford từ thủ đô Thái tường trình về những thiệt hại kinh tế do vụ tranh chấp chính trị của nước này gây nên.

Ông Suchart Lapaparat rót một bình trà sữa. Nhưng chẳng có khách hàng nào uống tách trà đó cả.

Quán cà phê của ông nằm ngay chính giữa khu vực biểu tình của những người áo đỏ thuộc phe chống dối tại Bangkok, và công việc làm ăn của ông rất sa sút. Những nhân viên văn phòng trong khu vực sang trọng này của thành phố vẫn là khách hàng thường xuyên của ông, nhưng mấy ngày nay nhiều người đã sợ hãi không dám đến đây nữa.

Ông Suchart Lapaparat cho biết thu nhập của ông đã giảm sút từ 60 đô la một ngày xuống chỉ còn một nửa
Ông Suchart Lapaparat cho biết thu nhập của ông đã giảm sút từ 60 đô la một ngày xuống chỉ còn một nửa

Ông cho biết thu nhập của ông đã giảm sút từ 60 đô la một ngày, chưa kể chi phí, xuống chỉ còn một nửa. Ông buộc lòng phải vay mượn 900 đô la từ thân nhân của ông.

Ông Suchart cho biết ông đồng ý với những đòi hỏi của phe áo đỏ, nhưng họ đã cắm lều ở đây quá lâu.

Người ta ước tính có đến 100.000 người đã mất việc hay phải đối mặt với tình trạng phá sản vì cuộc biểu tình kéo dài 2 tháng nay.

Hàng ngàn người biểu tình đã đóng chốt ngay trung tâm khu vực thương mại Rajaprasong. Một số những khu thương xá lớn nhất và ít nhất 4 khách sạn lớn đã buộc phải đóng cửa vì những lo sợ về an ninh.

Tuần này, Thủ tướng Abhisit Vejjajva và phe áo đỏ đã đồng ý giải tán quốc hội và tổ chức bầu cử, nhưng thủ lãnh đám biểu tình thề tiếp tục chiếm đóng trung tâm thủ đô Bangkok cho đến khi nào dàn xếp xong những chi tiết cuối cùng.

Tại tiệm đấm bóp Indara gần đấy, những người làm việc ngồi chơi trong lúc âm nhạc được phát ra từ một loa phóng thanh.

Nhân viên tiếp khách của cửa tiệm này, cô Natthanisha Jankaew nói rằng số khách hàng đã giảm từ hơn 100 người một ngày xuống còn chừng 10 người. Đã có 50 chuyên viên đấm bóp bị cho nghỉ việc, và số nhân viên còn lại bị giảm lương từ khoảng 450 đô la một tháng xuống 250.

Cô cho biết rất phẫn nộ đối với những người biểu tình. Theo cô đây là kẻ người lộng hành và thiếu tôn trọng người khác.

Ở bên kia đường là cơ sở đổi ngoại tệ Super Rich cũng chẳng có mấy ai đến đổi tiền.

Phó quản lý cơ sở này, ông Sukit Susamakulwong nói rằng việc kinh doanh đã giảm 50%, phần lớn vì những khách hàng mang theo tiền mặt không muốn đi qua chốt kiểm soát của những người áo đỏ.

Ông cho biết phe áo đỏ có những những người canh gác, cận vệ, họ khám xét tất cả những ai mang theo giỏ xách và đôi khi khám xét cả khách hàng. Trong giỏ xách là tiền bạc, đôi khi những cận vệ này lại đòi xét xem trong giỏ của người ta có gì, và đó chính là điều làm cho khách hàng e ngại, họ không cảm thấy an toàn.

Theo ông, một trong những rắc rối lớn nhất là du khách nước ngoài sợ nguy cơ xảy ra bạo động. Ít nhất đã có 27 người chết trong nhiều vụ khác nhau kể từ khi các cuộc biểu tình bắt đầu vào tháng Ba.

Ông Sukit nói những gì mà họ đang làm bây giờ chỉ khiến quốc gia bị đẩy vào tình huống vô cùng khó khăn:

"Chúng tôi mất khách hàng, chúng tôi mất du khách nước ngoài muốn đến thăm nước này, và chúng tôi mất các nhà đầu tư muốn đến xem xét tình hình để bỏ tiền vào Thái Lan, và đây là một mất mát to lớn."

Chính phủ có nói sẽ giúp đỡ cho những ai bị mất việc và thiệt hại tiền bạc vì các vụ biểu tình.

Nhưng trên toàn quốc, người ta đang cảm nhận được những hệ quả của các vụ biểu tình. Ngành du lịch, thu dụng đến 2 triệu người, đang đi xuống, vì người ta lo sợ bị mắc kẹt trong tình hình bất ổn.

Bộ trưởng tài chính đã cảnh báo về tình hình bất ổn tiếp tục có thể gây sụt giảm mức tăng trường kinh tế đến 2%, xuống còn chừng 2,5% trong năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG