Đường dẫn truy cập

Đảng đương quyền Thái Lan vượt qua vụ kiện thứ nhì


Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva được một ủng hộ viên ôm hôn tại Trụ sở Ðảng Dân chủ ở Bangkok. Tòa Bảo Hiến Thái Lan hôm nay cho biết vụ kiện chống lại Đảng Dân chủ của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva đã không theo đúng các thủ tục pháp lý
Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva được một ủng hộ viên ôm hôn tại Trụ sở Ðảng Dân chủ ở Bangkok. Tòa Bảo Hiến Thái Lan hôm nay cho biết vụ kiện chống lại Đảng Dân chủ của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva đã không theo đúng các thủ tục pháp lý

Một tòa án ở Thái Lan đã bác bỏ vụ kiện thứ nhì nhắm vào đảng đương quyền. Theo tường thuật do thông tín viên Daniel Schearf của đài VOA gởi về từ Bangkok, chính phủ Thái Lan đối mặt với nguy cơ bị giải tán nếu Đảng Dân chủ bị thua kiện.

Tòa Bảo Hiến Thái Lan hôm nay cho biết vụ kiện chống lại Đảng Dân chủ của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva đã không theo đúng các thủ tục pháp lý.

Đảng Dân chủ bị tố cáo là đã không khai báo một khoản quyên góp vận động bầu cử 8 triệu đô la từ một công ty xi măng vào năm 2005. Đảng Dân chủ bác bỏ tố cáo này.

Trong trường hợp bị tòa xét là có tội, các nhà lãnh đạo Đảng Dân chủ, kể cả Thủ tướng Abhisit, có thể bị cấm hoạt động chính trị trong 5 năm; và nếu như vậy thì phải thành lập một chính phủ mới.

Một vị thẩm phán trong thẩm phán đoàn 7 người hôm nay đã tuyên đọc phán quyết trên đài truyền hình quốc gia.

Quan tòa này nói đại ý rằng chiếu theo điều 35 của Luật Hiến pháp thì đơn kiện này không có quyền được nộp. Ông cho biết thêm rằng quyết định bác bỏ vụ kiện có được sự đồng ý của 4 vị thẩm phán và có 3 thẩm phán bỏ phiếu chống.

Đây là lần thứ nhì trong vòng 2 tuần mà Đảng Dân chủ, đảng chính trị lâu đời nhất ở Thái Lan, đối mặt với nguy cơ giải thể nhưng vụ kiện bị tòa án bác bỏ vì lý do kỹ thuật.

Tháng trước, Ủy ban Bầu cử tố cáo Đảng Dân chủ sử dụng sai trái các ngân quỹ bầu cử nhưng đơn kiện bị bác vì họ không nộp đơn trước thời hạn 15 ngày theo luật định.

Phán quyết ngày hôm nay sẽ làm tăng thêm những lời chỉ trích của phe đối lập là tòa án và chính phủ áp dụng tiêu chuẩn đôi. Nhiều người thuộc phe đối lập nói rằng chính phủ được hậu thuẫn bởi những thành phần thượng lưu từng âm mưu loại bỏ các nhà lãnh đạo của phe đối lập được dân chúng bầu lên.

Nhiều người trong phe đối lập ủng hộ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, là người được dân chúng bầu lên hai lần trước khi bị quân đội lật đổ trong cuộc đảo chánh năm 2006. Hiện nay ông Thaksin đang sống lưu vong để né tránh án tù vì tội tham nhũng.

Hai người kế nhiệm ông Thaksin đều là đồng minh của ông và họ đã bị buộc phải rời khỏi chức vụ vì những án lệnh có nhiều tranh cãi, sau khi xảy ra những cuộc biểu tình rầm rộ của phe Áo Vàng tự xưng là ủng hộ dân chủ và hoàng gia.

Những người Áo Vàng đã bao vây các trụ sở chính phủ trong 3 tháng và xông vào chiếm cứ các phi trường ở Bangkok để đòi thay đổi chính phủ.

Những người này chưa hề bị truy tố.

Hồi đầu năm nay, hàng ngàn người của phe Áo Đỏ, đối nghịch với phe Áo Vàng, đã học theo những chiến thuật đó và đã chiếm cứ khu thương mại chính của Bangkok trong hai tháng để đòi chính phủ tổ chức bầu cử trước kỳ hạn.

Chính phủ ra lệnh cho quân đội chấm dứt vụ chiếm đóng, dẫn tới những vụ đụng độ với những người biểu tình có vũ trang, gây tử vong cho 90 người, phần lớn là thường dân.

Mấy mươi người của phe Áo Đỏ đã bị bắt và bị truy tố về nhiều tội khác nhau. Một số thủ lãnh của phe này bị truy tố về tội khủng bố và có thể sẽ phải lãnh án tử hình nếu bị tòa xét là có tội.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG