Đường dẫn truy cập

Hủy cáo trạng vi phạm luật bầu cử của đảng đương quyền Thái Lan


Nếu tòa án xét thấy đảng Dân chủ có lỗi, đảng này sẽ bị giải tán và các nhân vật lãnh đạo đảng, kể cả Thủ tướng Abhisit Vejjajiva, sẽ bị cấm hoạt động chính trị trong vòng 5 năm
Nếu tòa án xét thấy đảng Dân chủ có lỗi, đảng này sẽ bị giải tán và các nhân vật lãnh đạo đảng, kể cả Thủ tướng Abhisit Vejjajiva, sẽ bị cấm hoạt động chính trị trong vòng 5 năm

Một tòa án Thái Lan đã bác bỏ những cáo trạng vi phạm luật vận động bầu cử nhắm vào đảng Dân chủ đương quyền của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva. Vụ án này có nguy cơ làm cho đảng Dân chủ, là đảng chính trị lâu đời nhất ở Thái Lan, phải giải tán và khiến cho ông Abhisit cùng với các nhà lãnh đạo khác của đảng bị cấm không được hoạt động chính trị trong vòng 5 năm. Theo tường thuật do thông tín viên Daniel Schearf của đài VOA tại Bangkok, chính trị Thái Lan bị hoành hành bởi những sự chia rẽ trong các quyết định bị chính trị hóa của tòa án và trên các đường phố.

Tòa Bảo Hiến Thái Lan hôm nay hủy bỏ vụ án tố cáo đảng Dân chủ đương quyền sử dụng sai trái một phần của khoản tài trợ 900.000 đô la của chính phủ vào năm 2005.

Tòa án nói rằng Ủy ban Bầu cử đã không nộp đơn kiện theo đúng thủ tục pháp lý.

Thẩm phán Udomsak Nitimontree đã tuyên đọc phán quyết được truyền hình trực tiếp trên cả nước.

Ông Udomsak nói rằng vì vụ kiện này được nộp hồi tháng Tư năm 2010, không theo đúng thời hạn 15 ngày, nên không phù hợp với qui định pháp luật. Và vì thế, Tòa Bảo Hiến không cần phải giải thích thêm về vấn đề này.

Ông Udomsak cho biết thêm rằng các thẩm phán hủy bỏ vụ kiện với 4 phiếu thuận và 2 phiếu chống.

Nếu tòa án xét thấy đảng Dân chủ có lỗi, đảng này sẽ bị giải tán và các nhân vật lãnh đạo đảng, kể cả Thủ tướng Abhisit Vejjajiva, sẽ bị cấm hoạt động chính trị trong vòng 5 năm.

Phán quyết này có phần chắc sẽ làm bùng ra những tố cáo về tiêu chuẩn đôi từ các nhóm đối lập, những người cho rằng đảng Dân chủ có sự hậu thuẫn của giới thượng lưu, những người từng âm mưu loại bỏ các nhân vật lãnh đạo dân cử của phe đối lập.

Nhiều người trong phe đối lập hậu thuẫn cho cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, người đã bị quân đội lật đổ năm 2006 sau khi được bầu làm thủ tướng hai lần.

Hiện nay, ông Thaksin đang sống lưu vong để tránh án tù về tội tham nhũng. Hai người kế nhiệm ông, đều là đồng minh của ông, đã bị loại khỏi quyền lực vì những án lệnh gây nhiều tranh cãi của tòa án và sau khi xảy ra những cuộc biểu tình của những người “Áo Vàng” tự nhận là bảo vệ cho nền dân chủ và hoàng gia.

Phe Áo Vàng đã bao vây các trụ sở của chính phủ trung ương trong nhiều tháng và đóng cửa các phi trường ở Bangkok để đòi thay đổi chính phủ.

Chưa ai bị truy tố vì những vụ phản kháng vừa kể.

Hàng vạn người thuộc phe Áo Đỏ, đối thủ của phe Áo Vàng, đã học theo những chiến thuật đó hồi đầu năm nay và đã chiếm cứ những khu vực của thus Bangkok trong hai tháng để đòi chính phủ tổ chức các cuộc bầu cử mới.

Chính phủ ra lệnh cho quân đội chấm dứt vụ biểu tình, dẫn tới những vụ đụng độ với những người biểu tình có vũ trang, gây tử vong cho 90 người, phần lớn là thường dân.

Những nhân vật lãnh đạo phe Áo Đỏ đã bị truy tố về tội khủng bố và trong trường hợp bị tòa xét là có tội họ có thể phải lãnh án tử hình.

Tuy cáo trạng vi phạm luật vận động bầu cử được hủy bỏ nhưng đảng Dân chủ vẫn còn đối mặt với cáo trạng nhận 8 triệu đô la tiền quyên góp trái phép cho cuộc vận động bầu cử.

Các giới chức đảng Dân chủ phủ nhận cáo giác vừa kể.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG