Đường dẫn truy cập

Đảng đối lập Puea Thái đề xuất Chính phủ thống nhất để chấm dứt xung đột


Đảng đối lập Puea Thái của Thái Lan muốn nhìn thấy một chính phủ đoàn kết dân tộc được thành lập sau các cuộc bầu cử năm nay để chấm dứt tình trạng chia rẽ chính trị. Thông tín viên VOA Ron Corben đã phỏng vấn lãnh tụ Chavalit Yongchaiyudh và ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật gửi về từ Bangkok.

Cựu thủ tướng Chavalit Yongchaiyudh cho rằng một chính phủ đoàn kết dân tộc là một phương sách để chấm dứt chu kỳ xung đột chính trị của Thái Lan đã góp phần gây ra 8 tuần lễ biểu tình ở thủ đô Thái.

Ông Chavalit, chủ tịch đảng đối lập Puea Thai, đã phát biểu với đài VOA và nói rằng tất cả các đảng cần phải đoàn kết với nhau để đem lại hòa bình lâu dài.

Ông Chavalit nói: “Tôi đề nghị xúc tiến một chính phủ đoàn kết lâm thời – có nghĩa là một chính phủ cho tất cả – một chính phủ mà mọi đảng sẽ cùng tham gia để làm những việc nhằm chỉnh đốn lại mọi sự cho đất nước. Sau mỗi một cuộc xung đột, mọi người cần phải bình tĩnh ngồi lại với nhau, hội ý và thảo luận chi tiết.”

Đảng của ông Chavalit liên minh với Mặt trận Dân chủ Đoàn kết chống Độc tài, tức UDD, đã lãnh đạo hàng ngàn người biểu tình trong cuộc chiếm đóng các khu vực trung tâm Bangkok từ hồi tháng 3. Người biểu tình, còn gọi là phe áo đỏ, đã đòi thủ tướng Abhisit Vejjajiva tổ chức các cuộc bầu cử mới ngay tức thời.

Nhưng tuần này, giới lãnh đạo Mặt trận UDD đã đồng ý tham gia vào kế hoạch hòa giải của ông Abhisit, bao gồm các cuộc bầu cử vào tháng 11, cũng như các cải cách về xã hội, chính trị và kinh tế. Ông Chavalit ủng hộ kế hoạch đó.

Đảng Puea Thai và Mặt trận UDD có liên hệ chặt chẽ với cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra, hiện đang sống ở nước ngoài để tránh án tù 2 năm về tội tham nhũng. Ông đã được bầu lên năm 2001 nhờ việc quảng bá các chương trình phát triển.

Ông Thaksin được sự ủng hộ rộng rãi của giới nghèo và lao động ở nông thôn và thành thị. Nhưng giới trung lưu cáo buộc ông là tham nhũng. Ông bị lật đổ trong một vụ đảo chính năm 2006. Ông Chavalit ủng hộ việc đặc xá cho ông Thaksin.

Ông Chavalit quy trách các xung đột chính trị ở Thái Lan cho những chia rẽ về tài sản và quyền lực đã nẩy sinh kể từ khi nước này theo thể chế quân chủ lập hiến vào năm 1932. Kể từ lúc đó, nước này đã chứng kiến 18 cuộc đảo chính quân sự hay các âm mưu đảo chính nhằm lật đổ các thủ tướng do dân bầu hay được chỉ định.

Ông Chavalit nói tiếp: “Mọi thứ đều bắt nguồn từ một vấn đề lớn của Thái Lan chưa hề được giải quyết từ năm 1932, và đó là một hệ thống dân chủ ở Thái Lan. Chúng ta muốn nhân dân có quyền lực, chúng ta muốn một chính phủ của dân, do dân và vì dân – nhưng chúng ta chưa bao giờ có được.”

Phe Áo đỏ coi chính phủ của ông Abhisit là bất hợp pháp, bởi vì chính phủ này được quốc hội bổ nhiệm sau những phán quyết của tòa bãi chức hai chính phủ dân cử thân-Thaksin vào năm 2008.

Có ít nhất 27 người đã thiệt mạng và hàng trăm người bị thương trong các vụ đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng an ninh kể từ tháng 3. Và việc phe áo đỏ bám trụ tại trung tâm một khu vực thương mại chính đã buộc hàng trăm cơ sở kinh doanh phải đóng cửa và sa thải nhân viên.

Các ứng cử viên được Mặt trận UDD hậu thuẫn dự trù sẽ thắng trong các cuộc bầu cử năm nay. Nhưng nhiều người Thái và các nhà phân tích thời cuộc lo ngại rằng điều đó sẽ không chấm dứt các vụ tranh chấp chính trị trong nước, và chẳng những thế còn châm ngòi cho một chu kỳ biểu tình và bạo động mới của những ngưòi chống đối UDD trong giới trung lưu ở thành thị.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG