Đường dẫn truy cập

Thái Lan không có ý gây chiến với Kampuchea


Thái Lan không có ý gây chiến với Kampuchea
Thái Lan không có ý gây chiến với Kampuchea

Thủ Tướng Thái Lan cho biết ông đã gửi một bức thư tới Liên Hiệp Quốc để làm nói rõ ông không hề có ý định tấn công Kampuchea.

Thủ Tướng Abjisit Vejjajiva đưa ra động thái kể trên để đáp lại những lá thư của Thủ Tướng Hun Sen gửi cho Liên Hiệp Quốc hôm Chủ Nhật, nội dung nói rằng Thái Lan đe dọa dùng lực lượng quân sự để giải quyết vụ tranh chấp đất tại ngôi đền Preah Vihear ở vùng biên giới.

Truyền thông Thái thuật lại lời Thủ Tướng Abjisit rằng Thái Lan có thể sử dụng cả 2 đường lối, ngoại giao lẫn quân sự, để dàn xếp vụ tranh chấp.

Thủ Tướng Hun Sen đáp ứng bằng cách kêu gọi sự giúp đỡ của cả Liên Hiệp Quốc lẫn ASEAN.

Tuy nhiên, ông Abjisit hôm thứ Hai nói ông đã bị hiểu lầm, và cam kết giải quyết vấn đề bằng các đường lối hòa bình.

Ông cũng gợi ý rằng Thủ Tướng Kampuchea đã cố ý tìm cách bôi nhọ hình ảnh của Thái Lan.

Cuộc tranh chấp dai dẳng đã trở nên căng thẳng hơn vào tuần trước khi Kampuchea nộp cho Ủy Ban Di Sản Thế Giới của UNESCO đang họp tại Brazil một kế hoạch để quản lý đền Preah Vihear.

UNESCO đã hoãn lại việc đưa ra quyết định sau khi Thái Lan dọa rút khỏi tổ chức.

Tòa án Quốc Tế năm 1962 đã quyết định ngôi đền nằm trên lãnh thổ Kampuchea; tuy vậy, cả 2 nước đều đòi chủ quyền trên dải đất dài gần 4 kilomet dẫn vào ngôi đền.

Hiện nay, mỗi phe đều có hàng ngàn quân đóng dọc theo biên giới, và trong năm 2008 đã xảy ra những cuộc đụng độ gây thiệt mạng cho ít nhất 8 binh sĩ.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG