Đường dẫn truy cập

Thái Lan đối phó với âm mưu tấn công du khách Israel


Du khách đi bộ dọc theo đường Khao San, nơi tụ tập của những du khách ba lô, phần đông là thanh niên Israel. Cảnh sát Thái Lan đã tăng cường an ninh xung quanh những địa điểm mà các du khách Israel hay lui tới.
Du khách đi bộ dọc theo đường Khao San, nơi tụ tập của những du khách ba lô, phần đông là thanh niên Israel. Cảnh sát Thái Lan đã tăng cường an ninh xung quanh những địa điểm mà các du khách Israel hay lui tới.
Giới hữu trách Thái Lan cho biết họ hy vọng đã phá vỡ âm mưu mới nhất nhằm tấn công các du khách trẻ người Israel tại quốc gia Đông Nam Á này. Từ Bangkok, thông tín viên Steve Herman của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Cơ quan cảnh sát Thái Lan cho biết các biện pháp an ninh xung quanh những địa điểm mà các du khách Israel hay lui tới đã được tăng cường, mặc dù các giới chức chính phủ phủ nhận những tin tức báo chí nói rằng có tới 9 người có liên hệ với nhóm hiếu chiến Hezbollah của Li Băng có thể vẫn còn tại đào ở Thái Lan.

Một phát ngôn viên của Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan, Thiếu tướng Piya Utayo, cho biết an ninh được tăng cường chẳng riêng ở Bangkok mà trên cả nước.

Giới hữu trách cho biết họ hy vọng là qua việc bắt giữ hai nghi can họ đã phá vỡ những âm mưu tấn công người Israel.

Hai nghi can người Li Băng này bị cho là có liên hệ với Hezbollah, một tổ chức bị Hoa Kỳ và Israel liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố.

Cảnh sát nói rằng nghi can thứ nhất tên Daoud Farhat, còn có quốc tịch Pháp; và nghi can thứ nhì là Youssef Ayad, cầm hộ chiếu Philippines.
Nhân viên điều tra chỉ vào một vết đạn trên cửa sổ một quán cà phê sau vụ nổ súng gần khu du lịch Khao San Road ở Bangkok.
Nhân viên điều tra chỉ vào một vết đạn trên cửa sổ một quán cà phê sau vụ nổ súng gần khu du lịch Khao San Road ở Bangkok.

Vụ trưởng Vụ thông tin của Bộ Ngoại giao Thái Lan, ông Sek Wannamethee, nói với đài VOA rằng hai nghi can đang bị giam vì những cáo trạng liên quan tới vấn đề thị thực nhập cảnh, nhưng họ chưa bị truy tố về những tội nghiêm trọng hơn vào lúc này.

"Các vật liệu được phát giác có thể có dính líu tới những phương tiện bạo động. Nhưng phía Thái Lan chúng tôi chưa thể kết luận là họ có mặt ở đây để thực hiện những hoạt động khủng bố. Nhưng giới hữu trách Thái Lan, văn phòng di trú, đã quyết định thu hồi thị thực của hai nghi can. Vì vậy, chúng tôi phải tuân theo thủ tục và dựa trên các luật lệ về di trú."

Các giới chức ở Bangkok cho biết một nghi can thứ ba mà các giới chức Israel thông báo với giới hữu trách Thái Lan đã không nhập cảnh vào vương quốc này.

Tin tức báo chí cho biết thông tin do phía Israel cung cấp cho thấy những kế hoạch tấn công 6 địa điểm khác nhau ở thủ đô Thái Lan.

Bộ Ngoại giao Israel không chịu cho biết chi tiết, nhưng một phát ngôn viên nói rằng chính phủ Israel tin chắc là “giới hữu trách Thái Lan đang thực hiện tất cả mọi biện pháp cần thiết.”

Những vụ tấn công, theo lời các giới chức Thái Lan, vốn dự trù diễn ra vào tuần trước nhân dịp lễ Năm Mới của Thái Lan, trùng với dịp lễ lớn của người Do Thái là Lễ Vượt Qua.

Báo chí cho biết một số vụ tấn công được dự trù diễn ra trên đường Khao San, nơi tụ tập của những du khách ba lô, phần đông là thanh niên Israel.

Một nhà nghiên cứu cấp cao của Viện nghiên cứu an ninh quốc gia Israel, ông Yoram Schweitzer, cho biết Hezbollah có một đơn vị chuyên phụ trách những hoạt động bên ngoài căn cứ ở Li Băng và đã nhiều lần tìm cách thực hiện những vụ tấn công ở Thái Lan cũng như ở nhiều nước khác.
Wat Phra Kaew còn được gọi là chùa Phật Ngọc là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Thái Lan.
Wat Phra Kaew còn được gọi là chùa Phật Ngọc là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Thái Lan.

"Trong hai năm qua họ đã gắng sức tìm cách thực hiện những vụ tấn công ở nước ngoài, chẳng những ở Bangkok, mà còn ở Thổ Nhĩ Kỳ, ở Aán Độ, ở Azerbaijan. Và ở Bangkok họ cũng đã tìm cách làm những chuyện như vậy vào năm 2012. Hồi năm 1996 một âm mưu đã bị phá vỡ chỉ vì xảy ra một tai nạn. Họ có khả năng, có ý định để làm những chuyện như vậy. Cho nên đây không phải là một điều gây ngạc nhiên.'

Phát ngôn viên Sek của Bộ Ngoại giao Thái Lan nói rằng giới hữu trách Bangkok nhận thức rõ điều này và nhất định sẽ tiếp tục phá vỡ những âm mưu trong tương lai.

"Các cơ quan an ninh Thái Lan tiếp tục cảnh giác. Họ làm việc chặt chẽ với tất cả các đơn vị an ninh, đặc biệt là với Israel và với các nước khác. Vì Thái Lan là một điểm đến của du khách và là một trung tâm giao thông hàng không ở Đông Nam Á. Đây là một trong những điểm bất lợi của vị trí một trung tâm hàng không."

Thái Lan là một địa điểm du lịch chi phí thấp được nhiều người ưa chuộng; và đối với nhiều thanh niên Israel vừa hoàn tất thời hạn quân dịch, Bangkok cũng là một điểm phát xuất để họ tiếp tục đi du lịch ở các nước khác. Theo ước tính, mỗi năm có khoảng 120.000 người Israel đến thăm Thái Lan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG